ข่าว

"สมศักดิ์" เชื่อ รัฐบาลอยู่ยาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เชื่อ รัฐบาลอยู่ยาว สวนฝ่ายค้านสถิติยาเสพติดอีสานดีขึ้น หลังป.ป.ส.ผุดโมเดลลดลงเท่าตัว เตรียมประยุกต์ใช้ทั่วประเทศ

 

 

          27 ก.ค.2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงภาพรวมการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า  ตนเห็นความเปลี่ยนแปลงจากการนำเสนอจากการแถลงนโยบายจากรัฐบาลก่อนๆ  ตนเคยเป็นรัฐมนตรีมา 13 ครั้ง ปกตินายกฯจะอ่านเอกสารที่เตรียมมา  แล้วมีการซักถามกัน  ซึ่งที่ผ่านๆ มา  นายกฯจะไม่ค่อยอยู่ในห้องประชุม อาจจะมีการตอบคำถามเล็กน้อยแล้วออกไป  จากนั้นจะกลับมาขอบคุณสมาชิกรัฐสภา  แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นั้นอยู่ในห้องรับฟังการอภิปรายตลอด  อาจมีหายไปรับแขกของบ้านเมืองบ้างแต่ไม่นานก็กลับมา  แล้วท่านตอบฝ่ายซักถาม  จนรัฐมนตรีบางกระทรวงไม่ต้องตอบเลย  เพราะนายกฯช่วยตอบได้หมด แสดงให้เห็นว่านโยบายที่รัฐบาลเขียนมาคนที่เข้าใจมากที่สุดคือนายกฯ   ดังนั้นการติดตามผลงานของรัฐบาลน่าจะออกมาได้ตามแผนที่เขียนเอาไว้ และเมื่อผลงานรัฐบาลออกมาดีจะเป็นเกราะที่คุ้มครองรัฐบาลให้อยู่ได้นานซึ่งอาจจะครบวาระ แต่ต้องดูต่อไปว่าจะเป็นไปตามที่ตนคิดไว้หรือไม่

 

 

          “หากประชาชนฟังการแถลงนโยบาย จะเห็นนายกฯอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา ท่านเป็นคนตรงไปตรงมา อารมณ์บางครั้งไม่เครียด อาจดูเหมือนหนักแต่ไม่หนัก หากพูดหรือแสดงอะไรผิดไปก็ขอโทษทันที ไม่ต้องเสียเวลาคิดอะไรมากมาย อย่ามองเพียงการแสดงออก ขอยืนยันตรงนี้ว่านายกฯและ รัฐมนตรีทุกคน มีความตั้งใจทำงาน เพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศชาติและประชาชน” นายสมศักดิ์ กล่าว


          เมื่อถามว่า  จากการแถลงนโยบาย ฝ่ายค้านได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องใดบ้างที่เกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปราบปรามยาเสพติด ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ฝ่ายค้านแสดงความเป็นห่วงและได้สะท้อนในเวทีรัฐสภา แต่ในเรื่องนี้อยู่ในนโยบายหลักของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ตนให้ความสำคัญมาก และกระทรวงยุติธรรมในยุคของตนจะทำให้ดีที่สุด

 

          “ผมได้ฟัง ส.ส.ฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง อภิปรายในเรื่องยาเสพติดว่า ในพื้นที่อีสานมีปริมาณยาเสพติดจำนวนมาก มีคนติดยาเยอะ ผมชี้แจงในห้องประชุมไม่ทัน  จึงขอบอกตรงนี้ว่า  รายงานจาก ป.ป.ส.ที่ผมให้ช่วยตรวจเช็กข้อมูลกลับออกมาตรงกันข้าม  เพราะได้มีการทำโมเดลป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่อีสานมาแล้วถึง 2 ช่วง คือ 5 เดือนแรก  ที่เข้าไปทำโมเดลนี้ ยังมีตัวเลขที่สูง แต่ปรากฏว่า เมื่อทำช่วงที่ 2 เวลา 9 เดือน พบว่าปัญหาลดลงเกือบเท่าตัว  แสดงว่าโมเดลที่ใช้ทดลองในอีสานน่าจะได้ผล   ผมคิดว่าเราน่าจะค้นพบวิธีการ ที่ ป.ป.ส.จะนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั่วประเทศ หากนำข้อมูลมาทำจริงจัง น่าจะมีความหวังในการปราบยาเสพติดได้ และป.ป.ส.วันนี้มีการพัฒนาไปมากแล้ว มีการจับการขนส่งยาเสพติด ทั้งการสั่งทางออนไลน์ การขนส่งโดยไปรษณีย์ได้เป็นจำนวนมาก และหากเราร่วมมือกันเชื่อว่าจะปราบยาเสพติดได้ดีขึ้นอีก ทั้งนี้ประเทศไทยมี 80,000 หมู่บ้าน จุดสุ่มเสี่ยงและต้องระวังมี 24,000 หมู่บ้าน แต่มีหมู่บ้านที่มีความเสี่ยงอยู่ 2,000 หมู่บ้านซึ่งเราจะเดินหน้าปราบปรามต่อไป ” นายสมศักดิ์ กล่าว
        



          นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ตนได้แถลงนโยบายเสร็จแล้ว   สัปดาห์หน้าจะทยอยลงพื้นที่ตรวจกรมต่างๆ ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม  เพื่อมอบนโยบายและงานต่างๆ เพื่อที่จะได้ลงมือปฏิบัติให้สำเร็จโดยเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ