ข่าว

"รมว.ยุติธรรม" ยัน เร่งแก้ปัญหานักโทษล้นคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" ยันเร่งแก้ปัญหานักโทษล้นคุก แจงกองทุนยธ.ช่วยทำให้ลดลง เผยมีหน่วยงานไกล่เกลี่ยช่วยทวงเงินกยส.

 

              26 ก.ค.62 ที่หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อภิปรายตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับงานด้านยุติธรรมตามที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.อภิปราย และวิจารณ์ รวมถึงฝากความเห็นแนวทางปฏิบัติ ว่า สิ่งที่ย้ำและยืนยันให้ดำเนินการให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จำนวนนักโทษขณะนี้มีมากและล้นคุก หากเปรียบตัวเลขในเรือนนอนของนักโทษตามมาตรฐานสากลพื้นที่ 2.25 ตร.ม.ต่อนักโทษหนึ่งคน วันนี้นักโทษเรือนนอนมีจำนวนมาก โดยปกติพื้นที่คุกในประเทศไทยสามารถรองรับนักโทษได้ 1.5แสนคน แต่ขณะนี้มีนักโทษมากถึง 3.5 แสนคน ทั้งนี้ในส่วนนักโทษเด็ดขาด ซึ่งเตะต้องไม่ได้ หรือปล่อยตัวไม่ได้ แต่ส่วนนักโทษที่เป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีและคดีไม่ถึงสิ้นสุด ได้พิจารณาถึงแนวทางต่างๆ เพื่อไม่ให้เขาต้องถูกคุมขัง 

            “ตามขั้นตอนกระทรวงยุติธรรมสามารถใช้เงินในกองทุนยุติธรรมที่เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และได้ดำเนินการ 3 ปีแล้ว ช่วยประกันและปล่อยปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี โดยมีผู้ที่ได้รับการประกันจากกองทุนแล้ว  2,396 ราย ขณะที่สัดส่วนหรือแนวทางของนักโทษลดลง หากเป็นปี2561 - 2562  นักโทษลดลง จากผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี 62,610 ราย โดยปี 2562 ลดลงถึง 647 รายเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นมั่นใจในการทำงานและกองทุน ยุติธรรมที่ช่วยมากขึ้น ทำให้ปริมาณนักโทษที่แก้ปัญหาไม่ได้จะลดลง” นายสมศักดิ์ กล่าว

           นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่การหารือ​ที่ขอให้พัฒนากฎหมาย กระทรวงมีแผนพัฒนากฎหมายที่เตรียมการโดยมีหน่วยงานทีรับผิดชอบ คือ สำนักงานกิจการยุติธรรม ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย สามารถดำเนินการได้ทันที นอกจากนี้ส่วนที่เกี่ยวกับข้อเสนอที่เกี่ยวกับการทวงหนี้ ที่เกิดจากการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) แม้จะไม่ใช่งานของกระทรวยุติธรรมโดยตรง แต่กระทรวงมีหน่วยงานไกล่เกลี่ย เพื่อช่วยนำเงินที่ยังไม่ได้รับคืนกองทุน เข้าสู่กองทุน กยศ. เพื่อให้รุ่นน้องมีเงินและทุนใช้เรียนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ