ข่าว

"พรเพชร" ปัดตอบ "อนค." เสนอแก้รธน. ปมที่มา-อำนาจ ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" ปัดตอบ "อนค." เสนอแก้รธน. ปมที่มา-อำนาจ ส.ว. ย้ำ ส.ว. ไม่ใช่กลไกสืบทอดอำนาจ คสช. เหตุที่มามีขั้นตอน-รธน.กำหนดไว้ 

 

             รัฐสภา เกียกกาย-23 ก.ค.62-นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เตรียมเข้าชื่อ ส.ส. ให้ได้ กว่า 100 คนเพื่อยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 269 - 272 ว่าด้วยที่มาและอำนาจ ของส.ว. ว่า ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ส.ส.สามารถเสนอญัตติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หากพบว่าเป็นประเด็นปัญหาและความเดือดร้อนที่มีผลกระทบต่อประชาชน ส่วนกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอขอแก้ไขประเด็นของ ส.ว.นั้น ตนยังไม่ทราบเนื้อหาและรายละเอียด จึงขอไม่ให้ความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตามหลังจากการแถลงนโยบายรัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัฐสภาแล้วเสร็จ ตนอาจให้ความเห็นได้อีกครั้ง 

            เมื่อถามว่าเหตุผลที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ขอแก้ไขที่มาส.ว. เพราะมองว่าส.ว.เป็นองค์กรสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายพรเพชร กล่าว ส.ว.ไม่ใช่กลไกสืบทอดอำนาจของฝ่ายใด เนื่องจากมีที่มาตามกติกาที่ถูกกำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ตามประเด็นที่ส.ส.พยายามชี้เหตุผลดังกล่าวตนไม่ทราบว่าต้องการอะไร เพราะการรับตำแหน่งของส.ว.มีขั้นตอนที่กำหนดไว้ ส่วนประเด็นดังกล่าวจะสร้างความขัดแย้งกับ ส.ว.หรือไม่ตนไม่ทราบ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ