ข่าว

จับหนุ่มแสบอ้างเป็นพระลวงทำบุญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.น.6 จับหนุ่มแสบอ้างตัวเป็นพระ หลอกเหยื่อร่วมทำบุญ สารภาพหาเงินเล่นพนัน - ทำมาแล้วหลายครั้ง

 

             เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.ค. 2562 พ.ต.อ.กัมปนาท เศรษฐ์ฤทธิกุล ผกก.กก.สส.บก.น.6 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.6 และฝ่ายสืบสวน สน.สำราญราษฎร์ ร่วมกันจับกุม นายศราวุธ เงินถา อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.781/2552 และ จ.782/2562 ลงวันที่ 9 ก.ค. 2562 ข้อหา “ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” และ “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” จับกุมบริเวณทางเท้า หน้าธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธินแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.

 

 

จับหนุ่มแสบอ้างเป็นพระลวงทำบุญ

 

 

 

             พ.ต.อ.กัมปนาท เปิดเผยว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลอกลวงเหยื่อด้วยการอ้างตัวเป็นพระ ใช้ความเชื่อจากเหยื่อที่มีจิตศรัทธา โดยการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตที่มีชื่อผู้ติดต่อไว้เกี่ยวกับงานบุญต่างๆ และจากนั้นจะโทรและไลน์ไปหาเหยื่อ โดยอ้างตัวเป็นพระ ก่อนจะชักชวนให้ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพงานอุปสมบทแก่เด็กที่มีความตั้งใจบวช แต่ไม่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งจะพยายามติดต่อจนเหยื่อหลงเชื่อ

 

 

จับหนุ่มแสบอ้างเป็นพระลวงทำบุญ

 

 

             กระทั่งบางรายหลงเชื่อโอนเงินให้และชักชวนเพื่อนร่วมทำบุญ เมื่อเหยื่อโอนเงินให้ ผู้ต้องหาจะลบไลน์ทิ้งและเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์

 

 

จับหนุ่มแสบอ้างเป็นพระลวงทำบุญ

 

 

             จากการสอบสวน นายศราวุธ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนที่หลอกลวงเองเพียงคนเดียว ซึ่งตนเองติดการพนันและไม่มีรายได้ประจำ จึงคิดหาวิธีหลอกเหยื่อจากข้อมูลในโลกโซเชียลที่เหยื่อไปร่วมงานบุญ เมื่อเจอชื่อและเบอร์ จะอ้างตัวเป็นพระที่เหยื่อไปร่วมงาน เพื่อให้ร่วมเงินทำบุญ เมื่อได้เงินมาก็จะนำเงินทั้งหมดที่ได้มาเล่นการพนัน เผยทำมาแล้วหลายครั้ง แต่เนื่องจาก เป็นเงินทำบุญ ผู้เสียหายส่วนใหญ่จึงไม่ได้แจ้งความ เพราะถือว่าใช้เวรกรรมแทน ตรวจสอบประวัติมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความในหลายพื้นที่ อาทิ สน.โชคชัย และ สน.ดอนเมือง ทั้งนี้ผู้เสียหายสามารถเดินทางมาชี้ตัวผู้ต้องหาได้ที่ สน.สำราญราษฎร์

 

 

จับหนุ่มแสบอ้างเป็นพระลวงทำบุญ

 

 

จับหนุ่มแสบอ้างเป็นพระลวงทำบุญ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ