ข่าว

อนุทิน'เข้าสธ.วันแรก ขรก.ขานรับนโยบายกัญชารักษาโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขรก.สาธารณสุขต้อนรับรัฐมนตรีใหม่ ขานรับนโยบายผลักดันกัญชาเป็นยารักษาโรค เตรียมใช้ในโรงพยาบาลของรัฐสิงหาคมนี้

 

18 กรกฎาคม 2562นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงเป็นวันแรกเมื่อเวลา 08.30 น.  

 

โดยมีนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในกระทรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล 
       

ก่อนที่รัฐมนตรีสาธารณสุข จะเข้ามามอบนโยบายให้กับผู้บริหารและข้าราชการ กระทรวงสาธารณสุข มีกลุ่มผู้สนับสนุนกัชญา จากพรรคเขียว มาให้กำลังใจ พร้อมยื่นหนังสือแก่ นายอนุทิน ให้เร่งผลักดันกัญชาทาง?การแพทย์ พร้อมตะโกน รวย รวย รวย ลั่นกระทรวงสาธารณสุข
       

จากนั้น นายอนุทิน มอบนโยบายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข โดยบอกว่า เรื่องสำคัญที่สุดคือการทำภารกิจ สนองพระเดชพระคุณ พระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งมีโครงการในพระราชดำริ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข ขอเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ

 

อนุทิน'เข้าสธ.วันแรก ขรก.ขานรับนโยบายกัญชารักษาโรค


ส่วนรายละเอียดในเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นวาระเร่งด่วนที่จะลงรายละเอียดต่อไป  และอีกเรื่องก็คือการบรรจุแพทย์จบใหม่ หลังจากที่มีการยกระดับสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลก็ต้องมีการยกระดับที่มีคุณภาพมากขึ้น? ซึ่งอาจเพิ่ม ตำแหน่ง แพทย์จบใหม่ลงไปในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง 
       

สุดท้ายนายอนุทินบอกว่านโยบายทั้งหมดรวมเป็นคำขวัญง่ายๆคือ  ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะเรื่องกัชญา ต้องทำให้เป็นยาที่ประชาชนเข้าถึงได้ ทำดีดีอาจกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ช่วยเพิ่มรายได้เป็นทางเลือกให้กับเกษตรกร  

 

อนุทิน'เข้าสธ.วันแรก ขรก.ขานรับนโยบายกัญชารักษาโรค

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่ามี 3 ส่วน ที่จะผลักดันคือ 1 การรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพลดรายจ่ายในการรักษาพยาบาล โดยตนจะมาเป็นต้นแบบในการออกกำลังกายร่วมกับรัฐมนตรีด้วยตัวเอง   2.พัฒนาระบบสาธารณสุขลดความแออัดในโรงพยาบาลและ 3. ใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยไปในทุกหน่วยบริการ ซึ่งคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือในการทำตามนโยบายเป็นอย่างดี 
       

ขณะที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขานรับนโยบายกัญชาของนายอนุทิน โดยเตรียมใช้กัญชา ในโรงพยาบาลรัฐ ต้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งองค์การเภสัชกรรมจะผลิตน้ำมันกัญชาล็อตแรกในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2562 จำนวน 10,000 ขวด และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จำนวน 5,000 ขวด นำไปใช้รักษาผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ส่วนโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น จะผลิตตำรับยาแผนไทย 5 ตำรับจากกัญชาของกลาง
         
อนุทิน'เข้าสธ.วันแรก ขรก.ขานรับนโยบายกัญชารักษาโรค

 

โดยระยะแรก เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2562 สามารถจัดบริการกัญชาทางการแพทย์ได้ในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง และขยายระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ภายในเดือนเมษายน 2563

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ