ข่าว

กำหนด 2 วันแถลงนโยบายรบ.25 - 26 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน นัดประชุมรัฐสภาแถลงนโยบายรบ. 25 - 26 ก.ค. หากไม่พอขยายต่อถึง 27 ก.ค.แนะส.ส.ให้บริหาร-คุมเวลา ไม่อยากให้สภาฯ ถูกมองเป็นเด็กเล่น

 

8 กรกฏาคม 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ตนออกระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 25 - 26 กรกฏาคม และหากการอภิปรายไม่แล้วเสร็จ  

 

 

ทั้งนี้สามารถอภิปรายต่อได้ในวันที่ 27 กรกฏาคม ทั้งนี้การจัดประชุมเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายนั้นช่วง 2 วัน แต่ไม่เกิน 3 วันถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนเวลาที่จะใช้อภิปรายของแต่ละฝ่ายนั้น ทราบว่าคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านอยู่ระหว่างหารือ ขณะที่การทำหน้าที่ควบคุมการประชุมนั้น เป็นไปตามระเบียบ และการอภิปรายเป็นประเด็นความสามารถของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ตนอยากย้ำถือ การบริหารเวลา เพื่อให้ ส.ส.ที่ขออภิปรายได้อภิปรายมากขึ้น และการอภิปรายต้องไม่ซ้ำซ้อน 

 

"ที่ผ่านมาการจัดสรรเวลาให้อภิปราย ถือว่าควบคุมเวลาได้ดี โดยไม่ต้องเตือน และเมื่อขอให้จบก็จบ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ต่อรองกันมา ดังนั้นเมื่อเป็นแบบนี้จะทำให้คนไม่รู้สึกว่าสภาเหมือนเด็กเล่น" นายชวน กล่าว


ต่อข้อถามที่ว่าการอภิปรายนโยบายรัฐบาลจะพูดถึงคุณสมบัติรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่าตามระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ต่อประเด็นการแถลงนโยบายรัฐบาลนั้นกำหนดให้อภิปรายประเด็นความเป็นไปได้ของนโยบายหรือการประสบความสำเร็จ  

 

เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ว่าฝ่ายค้านจะใช้เวทีแถลงนโยบายซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชวน กล่าวว่า "เขาทำมาโดยตลอด"
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ