ข่าว

23 ก.ค.ยังไม่นัดถกครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ เผย ยังไม่มีนัดถกครม. 23 ก.ค.นี้ แย้มสลค. นัดป.ป.ช.แจงการยื่นบัญชีทรัพย์สินรมต.

 

18 กรกฎาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันอังคารซึ่งตามปกติมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น แต่ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ยังไม่มีการนัดหมายแต่อย่างใด  

 

โดยหากไม่จำเป็นก็อย่าเพิ่งประชุม ทั้งนี้การที่ครม.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในตอนนี้ คือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประชุมข้าราชการเพื่อรับฟังปัญหา หรือลงพื้นที่เยี่ยมประชาชน แตกต่างจากการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะการปฏิบัติหน้าที่คือการกระทำอะไรก็แล้วแต่ ที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยอำนาจกฎหมาย แต่ถ้าเป็นการสั่งการตามข้อกฎหมาย ถือเป็นการบริหารราชการแผ่นดิน จะทำได้ก็ต่อเมื่อแถลงนโยบายแล้ว

 

ทั้งนี้ เดิมทีในวันที่ 23 ก.ค. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) นัดหมายป.ป.ช.ให้ชี้แจงการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีแต่รัฐมนตรีส่วนใหญ่เป็นส.ส. เคยชินกับกระบวนการเหล่านี้ และเมื่อยื่นในตำแหน่งส.ส.แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องยื่นในตำแหน่งรัฐมนตรีอีก เนื่องจากต้องยื่นหลังเข้ารับตำแหน่งใน 60 วัน
เป็นเวลาที่เหลื่อมล้ำกับการที่ยื่นในตำแหน่งส.ส.พอดี สามารถยื่นฉบับเดียวแล้วเขียนจดหมายปะหน้าว่ายื่นอีกตำแหน่งหนึ่งได้ ส่วนรัฐมนตรีในรัฐบาลเดิมที่มาเป็นรัฐมนตรีต่อเนื่องในรัฐบาลชุดใหม่ กฎหมายระบุว่าไม่ต้องยื่นก็ได้ แต่เท่าที่ทราบทุกคนพร้อมใจกันยื่นบัญชีทรัพย์สิน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ