ข่าว

วงเวียนอันตราย ผู้ใช้รถร้องเร่งแก้ไข หลังเกิดอุบัติเหตุถี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุรินทร์ - คมข่าวทั่วไทย

 

               หลังจากผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้นำเสนอข่าวกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า ที่บริเวณ 4 แยกลันแต้ บ.ลันแต้ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนใช้สัญจรไปมาจำนวนมาก เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2328 ตัดกับทางหลวงชนบท หมายเลข สร.4013 และเป็นเส้นทางหลักเชื่อมเส้นทางชายแดนไทยกัมพูชา ระหว่างชายแดนช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีษะเกษ กับชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

               จากในรอบ 10 ปีนี้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันกลาง 4 แยก ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายครั้งเป็นจำนวนมาก จากเดิมเส้นทางก่อนถึง 4 แยกมีลักษณะเป็นเนินโค้งทั้ง 2 ด้าน และบริเวณ 4 แยกเป็นแอ่งพื้นที่ต่ำ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถลงมาจากเนิน จึงมองเห็นไม่ชัดเจนว่าบริเวณดังกล่าวเป็น 4 แยก ทำให้รถที่วิ่งมาคนละเส้นทางไม่ทันระวัง เกิดการชนกันกลาง 4 แยกอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ ศปถ.สุรินทร์ ร่วมกับแขวงทางหลวงสุรินทร์ เข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการสร้างวงเวียนขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเกาะวงกลมตั้งอยู่กลาง 4 แยกไฟแดงดังกล่าว แต่ถึงแม้จะมีวงเวียนขนาดใหญ่ที่พึ่งสร้างเสร็จใหม่หวังแก้ปัญหาอุบัติเหตุแล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาอุบัติเหตุได้ 100 % เนื่องจากประชาชนยังไม่คุ้นชินว่ามีเกาะกลางถนนอยู่ อีกทั้งป้ายสัญญาณ สัญลักษณ์จราจรต่างๆมีน้อย โดยเฉพาะป้ายลูกศรเดินรถทางเดียว ที่มีขนาดเล็ก ไม่เด่นชัด จึงทำให้รถที่วิ่งผ่านไปมาโดยเฉพาะในช่วงกลางคืนมองไม่เห็นว่ามีวงเวียนอยู่ จึงทำให้วิ่งชนกันอย่างจัง และได้รับความเสียหายมาแล้วหลายคัน ตามที่ภาพวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้หลายเหตุการณ์

 

 

วงเวียนอันตราย ผู้ใช้รถร้องเร่งแก้ไข หลังเกิดอุบัติเหตุถี่

 

 

 

               ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พร้อมกับนายเต็ม สามสี นายกอบต.เทพรักษา และชาวบ้านในพื้นที่ พบร่องรอยความเสียหายที่เกิดจากการชนเกาะของวงเวียนหลายแห่ง พร้อมได้ตั้งข้อสังเกตุพบว่า สัญลักษณ์ลูกศรจราจรบนพื้นถนน 3 จุดเรียงรายกัน ก่อนถึงวงเวียนด้านเส้นทางมาจากด้าน อ.บัวเชด กลับพบว่าลูกศรชี้ไปทางขวา สัญลักษณ์ดังกล่าว มีโอกาสทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาสับสนว่าลูกศรดังกล่าวอนุญาตให้สามารถขับรถเลี้ยวขวาได้ หรือยูเทิร์นขวาได้ ไม่ต้องอ้อมวงเวียน ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ชาวบ้านจึงอยากให้ทางแขวงทางหลวงสุรินทร์ เร่งแก้ไขลูกศรให้ชี้ไปทางด้านซ้ายด้านเดียวกันทั้งหมด เพื่อวนขวาของวงเวียนไปทางเดียวกัน เมื่อต้องการเลี้ยวไปทางขวาหรือยูเทิร์นกลับ จะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทางเดียวกัน

               นอกจากนี้แล้ว ยังพบว่าที่บริเวณจุดยูเทิร์นกลับรถ ซึ่งอยู่ห่างออกไปจาก 4 แยกลันแต้ดังกล่าวไปทางเส้นทางช่องจอม ไกลออกไปอีกประมาณ 500 เมตร พบว่ามีน้ำเจิ่งนองกินพื้นที่ถนนซึ่งเป็นถนน 4 เลนที่พึ่งสร้างเสร็จใหม่ๆไป 1 เลน ระยะทางเกือบ 200 เมตร สาเหตุจากการสร้างถนน 4 เลนมีระดับไม่เท่ากัน ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาขังเจิ่งนองกินเลนถนนไม่มีทางระบายออกดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับรถที่สัญจรไปมา ชาวบ้านในพื้นที่และ อบต.เทพรักษา จึงได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปแก้ปัญหาด้วย รวมทั้งจัดทำป้ายสัญญาณจราจรบนวงเวียนให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

วงเวียนอันตราย ผู้ใช้รถร้องเร่งแก้ไข หลังเกิดอุบัติเหตุถี่

 

 

 

               ล่าสุดวันนี้(12 ก.ค.62) นายทวี เวียนไธสงค์ รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสุรินทร์ เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ สนง.แขวงทางหลวงสุรินทร์ ถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า หลังจากแขวงทางหลวงสุรินทร์ ได้มีการแก้ไขจุดเสี่ยงที่บริเวณ 4 แยกลันแต้ เดิมทีเป็นทางหลวงหมายเลข 2328 ตัดกับทางหลวงชนบท และที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง จึงได้ออกแบบเป็นเกาะ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทางไม่ต้องไปยูเทิร์นไกล ปกติจะออกแบบเป็นเกาะกลางถนนและให้ขับรถไปยูเทิร์น 2 ข้าง แต่เนื่องจากว่าเขตทางมีความกว้างข้างละ 40 เมตร สามารถทำเป็นวงเวียนได้ ไม่ต้องไปยูเทิร์นไกล บังเอิญว่าภูมิประเทศตรงนั้นจะเป็นแอ่ง ระยะการมองเห็นไม่ค่อยปลอดภัย และได้มีการตรวจรับการออกแบบเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว แต่ว่าวงเวียนจุดนี้อยู่นอกเมือง ความเร็วในการใช้รถอาจจะสูง จึงทำให้รถชนเกาะวงเวียน เราจึงมองเห็นว่าจะทำอย่างไรให้การใช้รถใช้ถนนในจุดนี้ปลอดภัย ผอ.แขวงการทางสุรินทร์ ตนและหัวหน้าหมวดที่ดูแลพื้นที่ เนื่องจากงบประมาณปีนี้หมดแล้ว ปีหน้าเราจะตั้งงบประมาณเข้าไปใหม่ โดยมีความเห็นว่าต้องเพิ่มขนาดป้ายให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งมีข้างละ 1 ชุด ก็จะเพิ่มเข้ามาข้างละ 2 ชุด และมีป้ายซึ่งเป็นอาร์มเข้ามา เพิ่มเส้นชะลอความเร็ว ดับเบิ้ลสเต็ป ก่อนเข้าถึงวงเวียน และเพิ่มมาร์คกิ้งเตือนลดความเร็วก่อนเข้าหาเกาะ ก็จะทำให้จุดที่เป็นเกาะวงเวียนปลอดภัยมากขึ้น เรียกว่าโอเวอร์ดีไซน์เพื่อให้ผู้ที่ใช้รถใช้รถเข้ามาในจุดนี้ได้พึงระวังและมีจุดสังเกตุ ส่วนอีกเรื่องถนนที่มีน้ำขังบนผิวจราจร เนื่องจากว่าถนนสายนี้เดิมทีเป็นถนน 2 เลน คาวสโลบจะออก 2 ข้าง 3% หลังจากสร้างถนน 4 เลน จึงทำเป็นเกาะร่อง น้ำสามารถไหลลงเกาะร่องได้และลงไหล่ทางได้ แต่จุดที่น้ำขังจะเป็นจุดยูเทิร์นรถ ซึ่งได้แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการเจาะสกัดเคิร์ปออก เพื่อให้น้ำไหลออกจากผิวจราจร ส่วนระยะในการแก้ปัญหาต่อไป คือเราจะปรับระดับผิวทางขึ้นมา เพื่อไม่ให้น้ำขัง ซึ่งจะตั้งแผนขึ้นไปในปีงบประมาณใหม่ อีกจุดหนึ่ง 4 แยกชำเบง ก็มีอุบัติเหตุเช่นกันที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณนั้นเป็นร่องกลางถนน ซึ่งผู้สัญจรจะต้องไปยูเทิร์น แต่เป็นร่องไม่ลึกรถจึงสามารถข้ามได้ จึงเป็นจุดเสี่ยงอีกจุดหนึ่ง ซึ่งกรมทางจะเอาราวเหล็กไปติดตั้งห้ามประชาชนผ่าน เพื่อไม่ให้รถลัดข้าม และให้ไปยูเทิร์นเอา เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งเราได้ทุ่มงบประมาณไปแก้ไขปัญหาเรื่องอุบัติเหตุ 4 แยก

 

 

วงเวียนอันตราย ผู้ใช้รถร้องเร่งแก้ไข หลังเกิดอุบัติเหตุถี่

 

 

               2 จุดนี้ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 2-3 กม. และทำเป็นถนน 4 เลน ประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่ง 2 จุดนี้ที่ผ่านมาเป็น 4 แยกอันตรายโฟกัสของ จ.สุรินทร์ ที่มีอุบัติเหตุรุนแรงหลายครั้งและเสียชีวิตจำนวนมาก จึงต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว และก็เป็นวงเวียนแห่งแรกของกรมทางหลวง ที่ออกแบบและทำได้สวยที่สุดในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และถ้าปรับปรุงขึ้นมาอีก ประชาชนที่สัญจรผ่านจะมีความปลอดภัยสูงสุดและเป็นจุดๆหนึ่งที่สวยขึ้นมาอีก ส่วนงบประมาณหน้าจะเข้ามาในช่วงสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งตอนนี้ในส่วนที่เราทำได้ก็จะทำไปก่อน ทั้งทาสีเกาะ ใช้แผ่นสะท้อนแสงติด เพื่อให้เห็นชัดเจน และปีงบประมาณ 63 เริ่มจากเดือนตุลาคม เราก็จะตั้งแผนเข้าไป ตอนนี้เราจะเพิ่มขนาดป้ายก่อน ต่อไปคงเกี่ยวกับปุ่มสะท้อนแสงและเครื่องหมายจราจรต่างบนพื้นผิวและป้ายยื่นมาตรฐานต่างๆในงบประมาณหน้าดังกล่าว รอง ผอ.แขวงทางหลวงสุรินทร์ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ