ข่าว

ระวังตกเป็นเหยื่อรับฝาก-ส่งพัสดุขนยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.ห่วงประชาชนตกเป็นเหยื่อในการรับฝาก-ส่งพัสดุไปรษณีย์ขนยาเสพติด กำชับดูแลพฤติกรรมใช้โซเชียลมีเดียของบุตรหลาน เตือนลักลอบขนยาทางไปรษณีย์มีโทษหนัก

 

          วันที่ 11 ก.ค. 62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์มและบริการจัดส่งสินค้า/พัสดุภัณฑ์ในการซื้อขายและจัดส่งยาเสพติดประเภท ยาบ้า ไอซ์ กัญชา กระท่อม เอ็กซ์ตาซี และโคเคน ในระดับขายส่งรายย่อยและขายปลีกให้ผู้เสพ จึงขอให้พี่น้องประชาชนดูแลบุตรหลานในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และระมัดระวังการถูกใช้ชื่อเป็นผู้ส่ง หรือผู้รับพัสดุภัณฑ์ โดยหลีกเลี่ยงให้บุคคลอื่นยืมบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารแสดงตนใดๆ หากพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอันดับแรก

 

ระวังตกเป็นเหยื่อรับฝาก-ส่งพัสดุขนยาเสพติด

 

          เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวย้ำว่า การส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อในประเทศ มีความผิดฐาน “จำหน่าย” มีโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต และปรับ 1-5 ล้านบาท หรือประหารชีวิต และถ้าเป็น การส่งยาเสพติดไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศ มีความผิดฐาน “ส่งออก” ในขณะที่ผู้รับยาเสพติด มีความผิดฐาน “ครอบครอง” การส่งสิ่งผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ กรณีพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดที่มีพฤติการณ์ในการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลย ให้ความร่วมมือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด จะมีโทษปรับ ตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

 

ระวังตกเป็นเหยื่อรับฝาก-ส่งพัสดุขนยาเสพติด

 

          ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เผยแพร่สื่ออินโฟกราฟฟิก เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมข้อควรปฏิบัติสำหรับประชาชน ไม่ให้กระทำความผิดและไม่ตกเป็นเหยื่อในการรับฝากส่งพัสดุไปรษณีย์ หากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย หรือกรณีผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชม.

 

ระวังตกเป็นเหยื่อรับฝาก-ส่งพัสดุขนยาเสพติด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ