ข่าว

ครม.บิ๊กตู่ 2/1 ไม่เข้าท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสรีพิศุทธ์ ซัด ไม่เข้าท่า ตั้ง ธรรมนัส รมต. จ่อหารือฝ่ายค้านตรวจสอบ บิ๊กตู่ เสนอ กกต. รับรอง

 

               รัฐสภา ทีโอที 11 กรกฎาคม 2562  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ให้ความเห็นต่อโฉมหน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า

 

 

 

               เป็น ครม.​ ที่ไม่เข้าท่า โดยเฉพาะการแต่งตั้งให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะเป็นบุคคลที่มีคดี ซึ่งล่าสุดพบว่าเคยถูกศาลของประเทศออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกในคดียาเสพติด แม้จะยังไม่ถูกจำคุก แต่อาจมีปัญหาเรื่องจริยธรรมได้ แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฐานะนักเชี่ยวชาญด้านกฎหมายจะยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี แต่ตนมองว่าไม่ว่าจะเป็นศาลไทย หรือศาลต่างประเทศ เมื่อถูกคำพิพากษาให้จำคุก ถือว่าไม่เหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่ง ส่วนกรณีดังกล่าวพรรคฝ่ายค้านเตรียมหารือเพื่อกำหนดกระบวนการตรวจสอบ หรือขั้นตอนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งรวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ฐานะผู้เสนอรายชื่อให้แต่งตั้งด้วย นอกจากนั้นจะตรวจสอบไปถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะผู้กำกับการเลือกตั้ง แต่กลับรับรองให้ ร.อ.ธรรมนัส ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลงสมัคร ส.ส.​ ทั้งที่มีปัญหโดยเฉพาะในแง่ของจริยธรรม

               “พรรคฝ่ายค้านจะหารือร่วมกัน 1 - 2 วันนี้ เพราะตามช่องทางการใช้อำนาจของสภาฯ สามารถตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่ได้ ทั้งการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือตั้งกรรมาธิการเพื่อสอบสวน ซึ่งกรณีการตรวจสอบที่พรรคฝ่ายค้านจะทำนั้นต้องหารืออีกครั้งเพราะประกอบด้วยหลายพรรค แต่หากมีพรรคผมเพียงพรรคเดียวจะลุยเองได้ทันที เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น แม้ตามกฎหมายจะไม่มีบทบัญญัติชัดเจน แต่ในแง่จริยธรรมต้องถูกตรวจสอบ”

 

 

 

ครม.บิ๊กตู่ 2/1 ไม่เข้าท่า

 

 

 

ครม.บิ๊กตู่ 2/1 ไม่เข้าท่า

 

 

 

ครม.บิ๊กตู่ 2/1 ไม่เข้าท่า

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ