ข่าว

ชวน ไฟเขียวสภาฯ โหวตตั้ง กมธ. พิจารณาข้อบังคับสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังมี ครม.ใหม่ สภาฯ ประชุมได้ต่อ แต่ระหว่างถวายสัตย์จนกว่าแถลงนโยบาย สภาฯ ต้องรอ

 

               รัฐสภา ทีโอที 11 กรกฎาคม 2562  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ ซึ่งค้างวาระพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณายกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี ส.ส. เสนอญัตติให้พิจารณาตั้ง กมธ.แบบเต็มสภา ว่า

 

 

 

               ตนจะให้ที่ประชุมปรึกษาหารือและลงมติในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ ตนเข้าใจในความต้องการของ ส.ส. ที่ต้องการพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้มีความรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณายกร่างข้อบังคับ ทราบว่ามีวิธีที่ทำให้เกิดความรวดเร็ว คือ เมื่อตั้ง กมธ.ฯ ใช้เวลาแปรญัตติ จำนวน 3 วัน และให้ กมธ.ฯ พิจารณา อีก 10 วัน เบื้องต้น คาดว่าหากเป็นไปตามที่นายวิเชียรระบุ จะทำให้สภาฯ กลับมาพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ได้ช่วงวันที่ 22กรกฎาคม นี้

               “ปัญหาของการพิจารณาที่อาจทำให้การทำงานล่าช้า คือ ร่างข้อบังคับมีเนื้อหาทั้งสิ้นกว่า 190 ข้อ และเมื่ออภิปรายทีละข้อ บวกกับการลงมติอาจจะทำให้ล่าช้าได้ แต่พยายามแก้ไขผ่านการใช้บัตรออกเสียงลงคะแนน ซึ่งผมต้องให้ที่ประชุมหารือและลงมติตัดสินอีกครั้ง หากมติให้ตั้ง กมธ.เต็มสภา อาจใช้เวลาพิจารณาทั้งวัน”

 

 

 

ชวน ไฟเขียวสภาฯ โหวตตั้ง กมธ. พิจารณาข้อบังคับสภาฯ

 

 

 

               นายชวน กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะยังจัดประชุมได้ต่อไปจนกว่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ และโดยปกติจะหยุดการประชุมไปจนกว่าที่ ครม. ชุดใหม่ จะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วัน นับจากวันที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

               เบื้องต้น ตนเชื่อว่าจะไม่ใช้เวลาถึง 15 วัน อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานที่ที่จะให้ รัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายนั้น จะใช้ที่รัฐสภาชั่วคราว อาคารหอประชุมใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) เพราะมีความเหมาะสม ยกเว้นระบบการลงคะแนนเท่านั้น ส่วนห้องประชุมรัฐสภา ย่านเกียกกายนั้น ที่เบื้องต้นจะใช้ห้องประชุมจันทรานั้น มีที่นั่งรับรองเพียง 350 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด

               “ในวันที่ 15 กรกฎาคม นี้ ผมจะเข้าไปดูความพร้อมของสถานที่ที่ห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภา เกียกกาย อย่างไรก็ตาม ที่รัฐสภาชั่วคราว บริษัททีโอที เชื่อว่าจะใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้”

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการทดสอบระบบของห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แจ้งว่าจะเข้าไปทดสอบระบบเสมือนสมบูรณ์แบบ ในวันที่ 18 กรกฎาคม นี้ คือ การทดสอบระบบไมโครโฟน , ระบบเสียง , การออกเสียงลงคะแนน , ไฟฟ้า เป็นต้น และเมื่อห้องประชุมมีความพร้อมต่อการใช้จัดประชุมได้ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะเซ็นรับห้องประชุมที่สามารถใช้งานได้ โดยแยกส่วนเป็นรายพื้นที่

 

 

 

ชวน ไฟเขียวสภาฯ โหวตตั้ง กมธ. พิจารณาข้อบังคับสภาฯ

 

 

 

               นายวิเชียร กล่าวโดยเชื่อว่า การตั้ง กมธ.ฯ พิจารณาแบบเต็มสภานั้น อาจใช้เวลายาวถึง 3 วัน และอาจไม่จบ เนื่องจากตามหลักปฏิบัติเมื่อตั้ง กมธ.เต็มสภาฯ ส.ส. ทุกคนจะถือเป็น กมธ. และมีสิทธิ์อภิปรายได้ทุกคน และทุกบทบัญญัติ และแม้ร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ จะมีเนื้อหาที่ปรับจากของเดิมเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่าจะมีประเด็นที่ถกเถียง และตามหลักการสามารถอภิปรายได้แม้แค่ติดใจถ้อยคำ อย่างไรก็ตาม การทำงานของสภาฯ นั้นแม้ยังไม่มีข้อบังคับฉบับใหม่ใช้ สามารถใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551 ไปพลางก่อนได้ แต่จะมีประเด็นติดขัด คือ การตั้งกรรมาธิการสามัญ

 

 

 

ชวน ไฟเขียวสภาฯ โหวตตั้ง กมธ. พิจารณาข้อบังคับสภาฯ

 

 

 

ชวน ไฟเขียวสภาฯ โหวตตั้ง กมธ. พิจารณาข้อบังคับสภาฯ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ