ข่าว

ชาวบ้านผวา หยิบหินปรางค์ปราสาทไป กลับฝันร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโคราชผวา..หลังนำหินจากปรางค์ปราสาทกลับบ้าน ถึงกับฝันร้ายต้องนำกลับมาไว้ที่เดิม  โดยเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรลบหลู่


7 กรกฎาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านปรางค์ ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมาต่างพากันผวาหลังจากนักท่องเที่ยว และชาวบ้านได้นำก้อนหินโบราณภายในปราสาทบ้านปรางค์ ถือกลับไปไว้ที่บ้าน แต่กลับฝันร้ายเห็นคนไทยในสมัยก่อน บอกให้นำก้อนหินกลับไปคืนไว้ที่เดิม  ทำให้ผวานอนไม่หลับทั้งคืน  จนต้องรีบนำก้อนหินกลับไปไว้ที่เดิม

 

 

นายสุเวท แทนสูงเนิน อายุ 80 ปี ชาวบ้านปรางค์ บอกว่า มีนักท่องเที่ยวเขามาชมความสวยงามของปราสาทบ้านปรางค์ และบางคนจะนำก้อนหินติดตัวกลับบ้านไปด้วย แต่ไม่นานก็จะนำกลับมาส่งคืนเนื่องจากฝันเห็นเรื่องราวในอดีต และลูกหลานร้องไห้ทั้งคืน ทำให้ต้องนำก้อนหินกลับมาส่งคืนไว้ที่เดิม

 

โดยเชื่อว่าน่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงอยากฝากประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพย์สมบัติของแผ่นดินไว้ และไม่ควรกระทำการใดใดเป็นการลบหลู่  เพราะเป็นโบราณสถานเก่าแก่ของคนไทยทุกคน ไม่ควรนำกลับไปไว้เป็นสมบัติของตัวเอง

 

ชาวบ้านผวา หยิบหินปรางค์ปราสาทไป กลับฝันร้าย

 

สำหรับปราสาทบ้านปรางค์ สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม ตามคติพุทธศาสนา ลัทธิมหายาน เป็นศาสนาสถานประจำอโรคยาศาลหรือโรงพยาบาลที่ในสมัยนั้น จะประกอบด้วย ปราสาทประธานทรงสี่เหลี่ยมเพิ่มมุมก่อมุขยื่นด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออก มีวิหารตั้งอยู่ทางทิศ ตะวันออกเฉียงใต้ของปราสาทประธาน มีโคปุระอยู่ทางทิศตะวันออก และมีกำแพงแก้วที่สร้างต่อเชื่อมจากโคปุระล้อมรอบ

 

ภายในมีโบราณวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ ประติมากรรมหินทรายรูปพระไภสัชยคุรุ และบริวาร 2 องค์ คือ พระสุริยไวโรจนะ และ พระจันทรไวโรจนะ เป็นรูปเคารพในศาสนาพุทธ ลัทธิมหายาน ศิลปะขอม แบบบายน ( ราวพุทธศักราช 1720 –1780 ) ซึ่งปรางค์บ้านปรางค์ ทางสำนักงานศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้ดำเนินการขุดแต่งทางโบราณคดี เมื่อปีงบประมาณ 2545 และดำเนินการบูรณะและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ เมื่อปีงบประมาณ 2547

 

 

เรื่อง /  ภาพ   ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ