ข่าว

4 โรงเรียนโคราชเข้าข่ายทุจริตอาหารกลางวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา วันนี้ (6 กรกฎาคม 2562) นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจาก ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบตามโรงเรียนหลายแห่งพบว่า มีอยู่ 4 โรงเรียนที่เข้าข่ายการกระทำการทุจริต แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อโรงเรียนได้ ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 

 

 

 

สำหรับพฤติกรรมของโรงเรียนที่เข้าข่ายการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่ ป.ป.ช.ตรวจพบ คือ การซื้อวัตถุดิบไม่ครบ เช่น 1 วันโรงเรียนต้องซื้อวัตถุดิบจำนวน 1 หมื่นบาท แต่ทางโรงเรียนซื้อเพียงแค่ 5 พันบาท แต่เงินส่วนต่างที่เหลือทางโรงเรียนไม่สามารถชี้แจงได้ และบางโรงเรียนนำเงินส่วนต่างไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยตามระเบียบหากมีเงินเหลือต้องส่งคืนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังพบโรงเรียนบางแห่งที่มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา นำอาหารกลางวันไปเลี้ยงเด็กนักเรียนทั้งหมด รวมถึงครูในโรงเรียนด้วย ทั้งที่โครงการอาหารกลางวันนักเรียนจัดขึ้นสำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้ประเภทรายการอาหารแทนที่จะมีเมนูอาหาร 2 อย่างต่อ 1 มื้อ กลับมีเมนูอาหารเพียง 1 อย่าง เป็นเหตุให้อาหารกลางวันที่เด็กได้รับไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ทั้งหมดนี้คือพฤติการณ์ที่ ป.ป.ช.ทำการตรวจสอบพบ กระทั่งนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนโรงเรียน 4 แห่ง ที่เข้าข่ายการกระทำทุจริตดังกล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ