ข่าว

สุกิจ แจง 3 ญัตติสอบส.ว.ตกเพราะอยู่เกินอำนาจ ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษาชวน แจง 3 ญัตติสอบส.ว. ตกเพราะอยู่เกินอำนาจ ส.ส. จัดเวลาหารือวันละ 1 ชม. หลังถูก ส.ส.ท้วงให้เวลาหารือมากเกินไป จัดสรรค้าน 15 คน รัฐบาล 15 คน

 

                วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงต่อกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่าการไม่บรรจุญัตติของพรรคฝ่ายค้านที่เกี่ยวกับการตรวจสอบ ส.ว. นั้นเป็นความเข้าใจที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องอำนาจและหน้าที่ โดยยืนยันว่าการยื่นญัตติ ทั้ง 3 ญัตติของพรรคฝ่ายค้านนั้น อยู่นอกเหนืออำนาจของสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา กล่าวคือ ญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการได้มาซึ่ง ส.ว. ของพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ถือไม่เข้าเงื่อนไขตามอำนาจของ ส.ส. และ ญัตติว่าด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสอบสวนและสอบสวนกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. และขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขัดต่อหลักการของรัฐธรรมนูญ​มาตรา 82 ว่าด้วยการตรวจสอบสมาชิกของสภาฯใดต้องเป็นไปภายใต้อำนาจของสภาฯนั้น ทำให้ญัตติทั้ง 3 นั้นต้องตกไป และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ส่งหนังสือชี้แจงนายสุทินและผู้ยื่นญัตติแล้ว

                นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า การประชุมสภาฯ ซึ่งมีส.ส.ท้วงติงต่อการเปิดให้ ส.ส.หารือก่อนเข้าวาระประชุมมากเกินไป คือ วันละ 3-4 ชั่วโมง ว่า หลังจากที่หารือกับตัวแทนวิปพรรครัฐบาลและวิปพรรคฝ่ายค้านมีข้อสรุปคือ จะให้เวลาส.ส.หารือ ก่อนเปิดประชุมวันละ 1 ชั่วโมง แบ่งเป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 30 นาที ให้สิทธิ ส.ส.​จำนวน 15 คน และ พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล 30 นาที ให้สิทธิส.ส.จำนวน 15 คน รวมเป็นการอภิปรายคนละ 2 นาที ส่วนรายชื่อนั้นให้วิปแต่ละฝ่ายเป็นผู้รวบรวม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ