ข่าว

กกต.แจงเปิดเผยคะแนนรายหน่วยครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. แจงหลังถูกตั้งกระทู้ถามในสภาฯ ยันเปิดคะแนนเลือกตั้งรายหน่วย-พรรคการเมืองขอคัดสำเนาผลคะแนนครบทุกเขต พร้อมแจงค่าใช้จ่ายเลือกส.ว. 463 ล้าน ไม่ใช่ 1,300 ล้าน


          เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีมีการตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าผ่านมาครบ 3 เดือนแล้ว กกต.ยังไม่เปิดเผยคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปนั้น สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนเลือกตั้งแล้ว กกต.ได้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง คือ 1.ในวันเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนโดยแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ปิดไว้ ณ ที่เลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 92,320 หน่วย ไว้แล้ว 2.ภายหลังวันเลือกตั้ง ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง ณ สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้ ได้มีผู้สมัครหรือพรรคการเมืองมาขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ทุกเขตเลือกตั้งแล้ว

 

          สำนักงาน กกต.ยังได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีมีข่าวว่า กกต.จัดให้มีการเลือก ส.ว.โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 1,300 ล้านบาท นั้น สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า ค่าใช้จ่ายจริงที่มีขึ้นจากการจัดให้มีการเลือก ส.ว.ในส่วนของสำนักงาน กกต.ทั้งส่วนกลาง และสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด จำนวน 77 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนบางหน่วยแล้ว เป็นเงินทั้งสิ้น 463,216,080.05 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย เพื่อการดำเนินการตามกระบวนการและวิธีเลือก ส.ว.ที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ตามลำดับ.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ