ข่าว

น้ำเขื่อนลดฮวบ ชลประทานโคราชห่วงแย่งน้ำทำนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

              วันที่ 28 มิถุนายน 2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ 6/2562 ประจำเดือนมิถุนายน 2562 ในระเบียบวาระที่ 4.1.4 นายกิตติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำดิบในเขื่อนขนาดใหญ่ที่อยู่ในการดูแล รับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา (ชป.8 นม.)

 

 

น้ำเขื่อนลดฮวบ ชลประทานโคราชห่วงแย่งน้ำทำนา

 

 

              โดยมีเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 165 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 52 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.เมตร เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย 22 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 14 % ของพื้นที่เก็บกัก 155 ล้าน ลบ.เมตร เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี 42 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 29 %ของพื้นที่เก็บกัก 141 ล้าน ลบ.เมตร และเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี 93 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 33 ล้าน ลบ.เมตร ของพื้นที่เก็บกัก 275 ล้าน ลบ.เมตร

 

 

น้ำเขื่อนลดฮวบ ชลประทานโคราชห่วงแย่งน้ำทำนา

 

 

              ภาพรวมมีปริมาณน้ำรวมน้อยกว่าปีที่แล้ว 19 % ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางจำนวน 23 แห่ง มีน้ำดิบรวม 95 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 28 % ของพื้นที่เก็บกัก 313 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งมีปริมาณน้ำดิบรวมน้อยกว่าปีที่แล้ว 37 %  และมีอ่างเก็บน้ำจำนวน 16 แห่ง มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30 % ประกอบด้วยอ่างลำพระเพลิง อ่างมูลบน อ่างห้วยบ้านยาง อ่างห้วยยาง อ่างลำสำลาย อ่างห้วยซับประดู่ อ่างห้วยปราสาทใหญ่ อ่างลำเชียงไกรตอนบนและตอนล่าง อ่างหนองกก อ่างห้วยตะคร้อ อ่างห้วยน้ำเค็ม อ่างบึงกระโตน อ่างห้วยบง อ่างห้วยหินและอ่างห้วยเตย

 

 

น้ำเขื่อนลดฮวบ ชลประทานโคราชห่วงแย่งน้ำทำนา

 

 

              สาเหตุเกิดจากฝนตกสะสมเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีมีเพียง 256 มิลลิเมตร รวมทั้งสภาพอากาศแล้งซ้ำซากในปี 61 ทำให้มีปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ ส่งผลให้น้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำแค่ 5 % อย่างไรก็ตามจากการติดตามสภาวะอากาศคาดการณ์ฝนจะทิ้งช่วงนานเป็นเดือน สิ่งที่น่าเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาได้หว่านข้าวนาปี 60 % หวั่นจะเกิดการแย่งชิงน้ำทำนาปีและการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค การประปาท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ตอนล่างมีโอกาสไม่น้ำผลิตประปา การบริหารจัดการ ชป. 8 ได้รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนประหยัดน้ำและใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดรวมทั้งบริหาร จัดการใช้น้ำฝนมากกว่าน้ำดิบที่เหลือในอ่างเก็บน้ำนอกจากนี้ได้ประสานของทำฝนหลวง เพื่อช่วยเพิ่มน้ำดิบให้มากที่สุด

 

 

น้ำเขื่อนลดฮวบ ชลประทานโคราชห่วงแย่งน้ำทำนา

 

 

              ด้านนายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา กล่าวสั่งการให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนายอำเภอ 32 แห่ง เร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจประชาชน มุ่งเน้นการประหยัดน้ำและซื้อภาชนะ โอ่ง ถังน้ำ เพื่อรองน้ำฝนที่ตกลงมาดีกว่าปล่อยไหลทิ้ง ส่วนการทำนาปี พื้นที่นอกเขตชลประทานให้ชะลอออกไป มิเช่นนั้นจะทำให้ข้าวในนาแห้งตาย

 

 

น้ำเขื่อนลดฮวบ ชลประทานโคราชห่วงแย่งน้ำทำนา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ