ข่าว

3 ก.ค. ได้ข้อยุติเคาะบรรจุวาระสอบที่มา ส.ว. หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" เตือน อย่าเอาความไปฟ้องเท็จ จะเจอแจ้งข้อหากลับ

 

               28 มิถุนายน 2562 ที่ รัฐสภา เกียกกาย  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อประเด็นการบรรจุระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนญัตติที่ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า

 

 

 

               อยู่ระหว่างพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยฝ่ายกฎหมายและที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และรอการวินิจฉัยจากตนอีกครั้ง ทั้งนี้ ในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่มีการประชุมสภาฯ จะทราบคำตอบอย่างชัดเจน ส่วนที่ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านฐานะผู้เสนอญัตติ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับตนในวันที่ 1 กรกฎาคม นั้น ตนแปลกใจว่าทำไมต้องโวยวายโดยไม่รับฟังเหตุผล และข่มขู่ว่าจะแจ้งความดำเนินคดีหากไม่บรรจุญัตติดังกล่าว ทั้งที่ตนยังไม่มีคำวินิจฉัยใดๆ ออกมา ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าประธานสภาฯ มีสิทธิ์และอำนาจที่จะวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าวตามกรอบและกฎหมายที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม กรณีการแจ้งความดำเนินคดีนั้น ไม่ถือว่าเป็นปัญหา เพราะประธานสภาฯ รวมถึงรองประธานสภาฯ ​ต้องปฏิบัติตนภายใต้กฎหมาย หากพบว่ากระทำความผิดสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ แต่ขอให้พิจารณานำข้อเท็จจริงไปฟ้อง ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกฟ้องกลับฐานแจ้งความเท็จได้

               "เรื่องทั้งหมดอยู่ที่สภา ใครจะยื่นเงื่อนไขต่อรองหรือขู่อะไรก็ไม่มีผล เพราะไม่ว่าผมหรือใครก็ต้องวางตัวอย่างเป็นกลางในการวินิจฉัย ยึดความถูกต้อง ไม่ใช่ยึดตามอำเภอใจ สำหรับญัตติที่เสนอมานั้น​ยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้น การพิจารณาเรื่องนี้ต้องยึดตามกรอบและกฎหมาย รวมถึงกรอบอำนาจของ ส.ส. ภายใต้การทำงานของสภาฯ เป็นหลัก ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า ส.ส. จะมีอำนาจตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว. ย้อนหลังได้หรือไม่นั้น ต้องดูเป็นเรื่องๆ” นายชวน กล่าว

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีความเห็นแย้งของ ส.ส. จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกันหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า จากการประชุมที่ผ่านมา เห็นว่า ส.ส. ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยร้อยละ 99.99 ส.ส. ให้ความร่วมมือดี ทั้งรักษาเวลาในการอภิปราย แม้การประชุมสภาฯ จะมีปัญหาเรื่องความไม่พร้อมของอุปกรณ์ในห้องประชุม

               เมื่อถามถึงระยะเวลาที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องของ ส.ส. พรรคฝ่ายรัฐบาล ที่ยื่นสอบคุณสมบัติ 33 ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน นายชวน กล่าวว่า จะดำเนินการตามขั้นตอน คือ ให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบรายมือชื่อของผู้ที่เข้าชื่อตามคำร้อง เบื้องต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จแล้วส่งมาให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า ก่อนส่งต่อไปศาลรัฐธรรมนูญ โดยตลอดระยะของการในส่วนของสภาฯ จะเป็นเวลาเท่าๆ กับกรณีที่ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ 41 ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล

 

 

 

3 ก.ค. ได้ข้อยุติเคาะบรรจุวาระสอบที่มา ส.ว. หรือไม่

 

 

 

3 ก.ค. ได้ข้อยุติเคาะบรรจุวาระสอบที่มา ส.ว. หรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ