ข่าว

"ชวน" รับคำร้องสอบ 33 ส.ส.ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" รับคำร้อง สอบ 33 ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอตรวจสอบก่อนส่งศาลรธน. ด้าน "ชัยวุฒิ" ระบุคำร้องแค่วินิจฉัยคุณสมบัติ ไม่มีปมขอให้ยุติปฏิบัติหน้าที่-ไร้เอกสารงบดุลประกอบ ยื

 

          รัฐสภา ทีโอที 27 มิ.ย. 62 - เมื่อเวลา 15.00 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติ ของ 33 ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ กรณีเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์หรือมีหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ทั้งนี้นายชวนรับเรื่องและจะส่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการลงลายมือชื่อก่อนจะพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

 "ชวน" รับคำร้องสอบ 33 ส.ส.ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ

 

          นายชัยวุฒิ กล่าวว่า มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อรวม 51 คน ซึ่งมีทั้งบุคคลที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้ตรวจสอบคุณสมบัติ ในกลุ่มของ 32 คนด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าการร่วมลงลายมือชื่อดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามคำร้องดังกล่าวมีเพียงการขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติเท่านั้น ไม่มีระบุว่าต้องให้ศาลพิจารณาสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่เอกสารที่ยื่นประกอบคำร้องนั้นมีเพียงรายการของชื่อบริษัทและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทที่มีรายละเอียดว่าด้วยการทำกิจการด้านสื่อมวลชน ส่วนรายการงบดุลของบริษัทนั้น ถือว่าเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเรียกเอกสารจากผู้ที่ถูกยื่นให้ตรวจสอบ

 

          "เรื่องนี้ไม่ใช่การเอาคืนพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่คือการทำหน้าที่เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันทั้งสภาผู้แทนราษฎร และเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทั้ง 2 ฝั่ง" นายชัยวุฒิ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ