ข่าว

"เปิดใจ"แม่ถูกจับปลูกกัญชา เหตุลูกอ้าง"พืชสมุนไพร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เปิดใจแม่"อดีตผู้ต้องโทษ"เรื่องมันเศร้า"ลูกสั่งซื้อเมล็ดกัญชาผ่านเน็ต ปลูกหน้าบ้าน บอก"แม่"เป็น"ต้นสมุนไพร"สุดท้ายเจอตร.รวบขณะกำลังรดน้ำผัก

 

26 มิถุนายน 2562 อุทาหรณ์เตือนใจ สาวก‘สายเขียว’ เรื่อง ‘กัญชา’ แม้จะมีกฎหมายให้สามารถนำมาปลูกเพื่อการวิจัยและสกัดเป็นยา เป็นการผ่อนปรนกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา

 

ทั้งนี้คือ การให้แพทย์นำไปใช้รักษาโรค และเพื่อการศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่เท่านั้น แต่ ‘กัญชา’ ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ที่ประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถครอบ ครองหรือสามารถปลูกอย่างเสรีได้ ทำให้ประชาชนยังสับสน คิดว่าสามารถปลูกกัญชา เป็นสมุนไพรได้ ซึ่งทำให้หลายคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ถูกจับดำเนินคดีไปแล้ว

 

เรื่องดังกล่าวเปิดเผยขึ้นจาก นาง ‘เขียว’ อายุ 62 ปี (นามสมมุติ ) ชาวบ้าน อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร อดีตผู้ต้องขังคดีลักลอบปลูก ‘กัญชา’ ด้วยความไม่รู้กฎหมาย กล่าวว่า  เมื่อประมาณปลายปี 2560 ซึ่งมีกระแสของการผลักดันให้มีการนำ ‘กัญชา’ มาวิจัยรักษาโรค และสกัดเป็นยา  ลูกชายตนเอง คือ นายแดง (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ได้นำเมล็ดพืชชนิดหนึ่ง มาปลูกลงกระถาง บอกว่า สั่งซื้อผ่านทางอินเตอร์เน็ต เป็นพืช 'สมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง' และขอให้แม่ช่วยรดน้ำให้ด้วย

 

ด้วยความเชื่อลูกชายจึงไม่คิดอะไร ‘นางเขียว’ ได้ช่วยรดน้ำ ‘ต้นสมุนไพร’ ของลูกชาย ที่ปลูกลงกระถางวางปะปนไว้กับต้นผักสวนครัวตนเองที่ปลูกอยู่หน้าบ้าน และพบว่าต้นไม้สมุนไพร ก็เจริญงอกงามดี จนเริ่มมีใบแตกออกมา สังเกตว่า ลูกชายชอบไปเด็ดมาให้แม่ใส่ในต้มหรือแกง บอกเป็น ‘สมุนไพรป้องกันมะเร็ง’ จนเวลาผ่านมา 3 เดือน ต้นสมุนไพร โตขึ้นสูงประมาณ 50 -70 เซนติเมตร มีใบแตกออกมา ซึ่งตนเองไม่เคยเห็นต้นกัญชา จึงยังคิดว่าเป็นต้นสมุนไพร โดยเห็นลูกชาย คอยยกกระถางไปวางให้ได้รับแสงแดด

 

"เปิดใจ"แม่ถูกจับปลูกกัญชา เหตุลูกอ้าง"พืชสมุนไพร"


จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกศรีสุพรรณ เดินทางมาที่บ้าน ขณะที่ตนเองกำลังรดน้ำต้นไม้ และตำรวจถามว่า ตนเองปลูกอะไร ตนก็ตอบว่า ปลูกต้นสมุนไพร ไว้ป้องกันรักษาโรคมะเร็ง  จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญไปที่สถานีตำรวจเพื่อสอบสวน พร้อมนำกระถางต้นไม้สมุนไพรไปด้วย  และต่อมาถูกตั้งข้อหาลักลอบปลูกยาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) และมีครอบครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

ขณะนั้นตนเอง คิดอะไรไม่ออก เมื่อถูกตำรวจจับและตนเองเป็นเจ้าบ้าน จึงรับผิดเป็นคนปลูกเอง เพื่อไม่ให้ลูกต้องรับผิด และจะได้ไม่เสียประวัติ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวบรวมหลักฐานสั่งฟ้องดำเนินคดี โดยศาล มีคำสั่งลงโทษจำคุก 1 ปี  ปรับเป็นเงิน 1 แสนบาท แต่ตนเองไม่มีเงินเสียค่าปรับ จึงต้องเข้าไปคุมขังในเรือนจำแทนค่าปรับ วันละ 500 บาท ทำให้ต้องอยู่ในเรือนจำประมาณ 6-7 เดือน และพ้นโทษออกมาเมื่อกลางปี 2561

 

นาง ‘เขียว’ กล่าวด้วยว่า ถือเป็นช่วงหนึ่งของชีวิตที่ไม่คิดว่าจะได้เข้าไปในเรือนจำ ได้ประสบการณ์หลายอย่าง หากจะได้เข้าไปอีก..วันเดียวก็ไม่ไป เพราะลำบากในการใช้ชีวิต พร้อมเตือนผู้ที่จะกระทำผิดอย่าคิดจะเข้าไป ส่วนกรณีของลูกชายตนเอง เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ไม่สามารถสืบหาต้นตอได้ เพราะกล่องที่บรรจุเมล็ดกัญชา ส่งมาตามบ้านเลขที่ของตนเอง แต่ไม่ระบุต้นทางที่ส่งมา

 

"เปิดใจ"แม่ถูกจับปลูกกัญชา เหตุลูกอ้าง"พืชสมุนไพร"

 

จึงอยากฝากให้เป็นอุทาธรณ์ การดูแลลูกหลาน โดยเฉพาะการสั่งซื้อของทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งไม่รู้ว่าลูกหลานเราจะไปสั่งซื้อของผิดกฏหมายอะไรหรือไม่ จะได้ไม่ตกหลงเป็นเหยื่อ ส่วนชีวิตตนเอง หลังจากออกจากเรือนจำมาจะครบ 1 ปีแล้ว ก็ออกไปหาซื้อมะขามสุกตามต้นในหมู่บ้าน มาแกะเมล็ดออกและขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อ กก.ละ 35 บาท พอมีราย ได้ประทังชีวิต ส่วนนาย ‘แดง’ ลูกชาย ก็กำลังเรียน กศน. เหลืออีกไม่กี่วิชาก็จะจบระดับชั้น ม.6 แล้ว

 

 


เรื่อง ทวีป ศรีสุชาติ / ภาพ   คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ