ข่าว

อภัยภูเบศร พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

78 ปี อภัยภูเบศรคึกคัก คนแห่ฟังสัมมนากัญชาแน่น พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก เผยไม่เกิน 2 เดือน จะใช้ในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย-โรคปวดปลายประสาท

 

78 ปี อภัยภูเบศรคึกคัก คนแห่ฟัง สัมมนากัญชา แน่น พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก ลมชัก – พาร์กินสัน เผยอีกไม่เกิน 2 เดือน จะใช้ในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายและโรคปวดปลายประสาท

 

          ในการประชุมวิชาการ "กัญชาทางการแพทย์" ที่จัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 78 ปี สถาปนาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยเชิญวิทยากรระดับกูรูทางด้านการแพทย์ ทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบัน ตลอดจนนักวิชาการหลากหลายแขนง ประกอบด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยระวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พ.อ.พญ.นวพร หิรัญวิวัฒน์กุล ประธานราชวิยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ศ.นพ.ธีรวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษมสมบูรณ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังแน่นห้องประชุม 

 

อภัยภูเบศร พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก

 

          นพ.ธเรศ กล่าวว่า อย.ได้สนับสนุนให้หน่วยงานที่มีศักยภาพในการผลิตสารสกัดกัญชา โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นหนึ่งใน 4 รายที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา ต้องขอชมเชยทีมงานที่เข้มแข็ง สามารถขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์อย่างเป็นระบบในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบหลักการของร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการโฆษณายาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา เพื่อรองรับกรณีการให้ข้อมูลทางวิชาการของยากัญชาที่ผลิตในประเทศ แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ใช้ในการพิจารณาสั่งใช้ยาอย่างเหมาะสม เพื่อประโยชน์ ของผู้ป่วย สำหรับกฎกระทรวงฉบับนี้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า การโฆษณาให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับกัญชา ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา 

 

อภัยภูเบศร พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก

 

          นพ.นำพล กล่าวว่า หลังจากที่มีนโยบายชัดเจนจากรัฐบาลแล้วว่าจะสนับสนุนให้มีการใช้กัญชาทางการแพทย์ในประเทศ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการ อย. ก็ได้หารือกัน และเห็นว่าโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในฐานะที่เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ตั้งแต่การปลูก การสกัด และมีการใช้มานาน ถึงเวลาที่เราจะต้องทำให้เป็นต้นแบบ เพื่อให้ได้กัญชาที่ปลอดภัยเป็นต้นแบบถูกต้องถูกวิธี โดยได้ศึกษาข้อมูล ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนปราชญ์ชาวบ้าน พบว่า ในกัญชามีความซับซ้อนมีพฤษเคมีมากกว่า 500 ชนิดเพราะฉะนั้นเราจะต้องให้ปลอดภัยที่สุด

 

อภัยภูเบศร พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก

 

          "วันนี้เป็นวันแรกที่เราเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้การรักษาพยาบาล ผู้ป่วยโรคลมชักและพาร์กินสัน โดยแพทย์และเภสัชกร ที่ผ่านการฝึกอบรม นอกจากนี้อภัยภูเบศร ยังเป็นต้นแบบการปลูกกัญชาแบบรากลอยเพื่อทำต้น และรากจมเพื่อทำดอก รวมถึงระบบกรีนเฮาส์ที่ชาวบ้านทั่วไปสามารถนำไปใช้และปลูกได้ด้วยวิธีที่เหมาะสมในอนาคต" ผอ.นำพล กล่าว

 

อภัยภูเบศร พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก

 

          ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวว่า อภัยภูเบศร จะพัฒนาโรงเรือนเป็นโรงเรียนเพื่อเรียนรู้การปลูกกัญชา ส่งต่อความรู้ให้กับประชาชน อีกประมาณ 4 เดือนก็จะชัดเจนว่า กัญชา 16 ต้นที่ปลูกในตู้คอนเทนเนอร์นั้น จะมีต้นทุนการปลูกเท่าไร และการศึกษาจากการปลูกในหลายวิธีนั้น วิธีไหนจะดีที่สุด เพื่อให้เกษตรกรสามารถลงทุนได้ และมีระบบการควบคุมกับเราอย่างไร เพื่อไม่ให้เล็ดรอดออกไปเป็นยาเสพติด อย่างไรก็ตามขณะนี้เกษตรกรยังไม่สามารถปลูกเองได้ เพราะเรายังรู้ไม่ว่าวิธีไหนที่จะได้ผล นอกจากนี้ในอนาคตนอกจากอภัยภูเบศรแล้ว ก็จะขยายโหนดออกไปทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อยอดจากอภัยภูเบศร 

 

อภัยภูเบศร พร้อมเปิดตัว "คลินิกกัญชา" รักษาสองโรคหลัก

 

          "ขณะนี้เรามีกัญชาที่ได้รับมอบมาจาก ปปส. มีสาร THC เด่น ซึ่งจะสามารถใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 และโรคปวดปลายประสาทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา อีกไม่เกินสองเดือนก็จะสามารถสกัดออกมาได้ ส่วนที่ สาร CBD เด่นคือล็อตที่เราได้รับบริจาคมาจาก อย.นั้น เรามีเพียง 100 ขวดจึงสามารถรองรับผู้ป่วยประมาณ 10 ราย และอีก ประมาณ 7 เดือน หากการเพาะปลูกได้ผลก็จะสามารถสกัดได้อีกราว 900 ขวด จะสามารถรับคนไข้ได้เพิ่มขึ้น อยากให้คอยติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง" ดร.สุภาภรณ์ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ