ข่าว

จับแก๊งมอดไม้ชาวลาวลักลอบตัดไม้พะยูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลราชธานี - คมข่าวทั่วไทย

 

                เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้สื่อข่าวรายงานว่านายจิณณะ สามศรีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 จังหวัดอุบลราชธานี เดินลาดตระเวนตามแผนป้องกันพิทักษ์ป่าภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ภูจองยอย มาถึงบริเวณป่าภูแกบ  ด้านทิศตะวันออกบ้านหนองแปน ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย]

                และเป็นพื้นที่ทับซ้อนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบุณฑริก ท้องที่ตำบลห้วยข่า อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี พบกลุ่มคนประมาณ 6-7 คน กำลังลักลอบตัดไม้พะยูง จึงนำกำลังปิดล้อมแสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหลบหนีอาศัยความมืดหลบหนี เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามสามารถจับกุมตัวได้ 1 คนทราบชื่อท้าวพรศักดิ์ ยุคขันทอง อายุ 27 ปี สัญชาติลาว อยู่บ้านท่าหลวง เมืองกุสุมา แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมไม้พะยูง จำนวน 3 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.138 ลบ.ม. ขวาน จำนวน 1 ด้าม เลื่อยตัด จำนวน 1 ปื้น เสียม จำนวน 1 ด้าม และไฟฉายชนิดคาดศีรษะ จำนวน 1 ดวง และไม้พะยูงที่ถูกตัดโค่นแล้วยาวประมาณ 7.50 เมตร 1 ต้น

 

 

จับแก๊งมอดไม้ชาวลาวลักลอบตัดไม้พะยูง

 

 

                จากการสอบสวนเบื้องต้นท้าวพรศักดิ์ ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกชาวลาวที่หลบหนีไปได้ 7 คนได้แอบลักลอบเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เพื่อลักลอบตัดไม้พะยูง จากนั้นจะนำเอาไม้พะยูง ไปขายให้กับนายทุนชาวจีนที่มารอรับซื้อที่ชายแดนไทย-ลาว ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ที่บริเวณช่องคำปากั้ง เขตติดต่อกับบ้านห้วยทราย เขตเมืองมน แขวงจำปาสัก ประเทศลาว จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยข่า อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันทำไม้หวงห้าม โดยไม่รับอนุญาต ,ร่วมกันแปรรูปไม้พะยูงและมีไม้พะยูงแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันเก็บหานำออกไปหรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติอย่างอื่น และร่วมกันทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ