ข่าว

รวบหนุ่มสวีเดนหนีหมายจับอินเตอร์โพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบหนุ่มสวีเดนหนีหมายจับอินเตอร์โพล คดีโกงลงทุนบิทคอยน์ ก่อนหนีมากบดานกับเมียชาวไทยที่เกาะช้าง จ.ตราด นาน 8 ปี

 

               วันที่ 20 มิถุนายน 2562 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.บก.ป. สั่งการให้พ.ต.ท.กรกช  ยงยืน  สว.กก.2 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.2 บก.ป.ได้ร่วมกันจับกุมตัว  นายโรเจอร์ นิลส์-โจนัส คาร์ลสัน (Roger Nils-Jonas Karlsson) สัญชาติสวีเดน อายุ 45 ปี โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงและพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน” ตามหมายจับศาลอาญา ได้ที่บ้านเลขที่ 21/24 หมู่ 2 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 09.30 น.

               สำหรับพฤติการณ์สืบเนื่องจาก กองบังคับการปราบปรามได้รับการประสานขอความร่วมมือจากทางการสหรัฐอเมริกาให้ออกสืบสวนติดตามจับกุม นายโรเจอร์ นิลส์-โจนัส คาร์ลสัน ผู้ต้องหาตามหมายจับของประเทศสหรัฐอเมริกา เลขที่ 4127/13 SIEP ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เนื่องจากนายโรเจอร์ ได้ร่วมกับพวกประมาณ 12 คน เปิดเว็บไซต์เพื่อชักชวนคนมาลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล (บิทคอยน์) จนมีผู้สนใจมาลงทุนประมาณ 4,0000 - 6,000 คน ต่อมาธุรกิจเกิดปัญหาประสบภาวะขาดทุนจึงได้ปิดตัวลง และแบ่งเงินที่ได้จากการทำธุรกิจกันคนละประมาณ 50 ล้านบาท จากนั้นก็ได้หลบหนีมาอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยที่เกาะช้าง จ.ตราด เป็นเวลาประมาณ 8 ปี

 

 

รวบหนุ่มสวีเดนหนีหมายจับอินเตอร์โพล

 

 

               ต่อมาทางการสหรัฐอเมริกาได้สืบสวนจนทราบว่า นายโรเจอร์ได้หลบหนีเข้ามากบดานอยู่ในประเทศไทย โดยนายโรเจอร์เป็นผู้ต้องหาในดีฉ้อโกง ตามหมายแดง ของอินเตอร์โพล (Red Notice) ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดตราด ที่ ค.21/2562 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2562 เพื่อจับกุมตัวนายโรเจอร์  จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 21/24 หมู่ 2 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด พบนายโรเจอร์ นิลส์-โจนัส คาร์ลสัน พักอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมพร้อมกับตรวจยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนหนึ่ง ที่คาดว่านายโรเจอร์น่าจะใช้ในการก่อเหตุฉ้อโกง

               จากนั้นจึงได้นำตัวนายโรเจอร์ ส่งสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยนายโรเจอร์ให้การภาคเสธ โดยรับว่าเคยเปิดเว็บไซต์เพื่อชักชวนคนมาลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล (บิทคอยน์) จริง แต่เนื่องจากเกิดปัญหาประสบสภาวะขาดทุน จึงทำให้เว็บไซต์ต้องปิดตัวลง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ