ข่าว

"ทุกข์ชาวนาโนนแดง"ฝนทิ้งช่วงห่วงข้าวยืนต้นตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทุกข์ของชาวนาโคราช"เข้าฤดูเพาะปลูกแล้วแต่ฝนไม่ตก ส่งผลทำให้ข้าวที่แตกหน่อ เริ่มเหี่ยวเฉา คาดภายในเดือนมิถุนายนนี้ถ้าฝนยังไม่ตก ข้าวต้องยืนต้นตาย ขาดทุนยับ

 

20 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาหลายรายในอำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง เกิดภัยแล้งในฤดูฝนทำให้ข้าวนาปีที่กำลังเจริญเติบโตเริ่มเหี่ยวเฉา 

 

ทั้งนี้เนื่องจากขาดน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านดอนตัดเรือ ตำบลโนนแดง พบว่า ปริมาณน้ำกักเก็บตามแหล่งน้ำธรรมชาติลดต่ำลง จนไม่สามารถสูบไปทำการเกษตรได้  โดยเหลือน้ำเก็บไว้ผลิตน้ำประปาได้เพียงแค่ 1-2 เดือนต่อจากนี้  ถ้าไม่มีฝนตกลงมาเติมปริมาณน้ำ  อาจจะทำให้ถึงขั้นวิกฤตไม่มีน้ำผลิตประปา


ซึ่งปกติช่วงฤดูทำนาปลูกข้าวของทุกปี พื้นที่อำเภอโนนแดงจะมีฝนตกลงมาตรงตามฤดูกาล แต่ในปีนี้ กลับมีฝนตกลงมาน้อยกว่าทุกๆปีทั้งที่เป็นช่วงฤดูฝนแล้ว  จึงอาจซ้ำรอยปรากฎการณ์ฝนแล้งที่ชาวนาได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาปลายปี  ทำให้ข้าวนาปีของเกษตรกรไม่ค่อยได้ผลผลิต พากันขาดทุนย่อยยับ  ถ้าปีนี้ฝนยังไม่ตกอยู่เช่นนี้คงต้องทำใจ งดลงทุนปลูกข้าวไปอีกปี  

 

ทั้งนี้พื้นที่อำเภอโนนแดงไม่มีแหล่งน้ำหลักไหลผ่าน ต้องอาศัยเพียงแหล่งน้ำผิวดินทำการเกษตรเท่านั้น หากปีใดประสบปัญหาภัยแล้งก็ไม่มีหนทางแก้ไขได้เลย จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลเรื่องระบบชลประทาน  เพื่อชาวบ้านในพื้นที่จะได้ทำประโยชน์ด้านการเกษตรอย่างเต็มที่ ไม่ต้องประสบภาวะขาดทุนเหมือนที่ผ่านมา

 

 

เรื่อง /  ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ