ข่าว

"พรเพชร" ชี้ "ส.ส." ไม่มีอำนาจยื่นญัตติสอบคุณสมบัติ ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" ชี้ "ส.ส." ไม่มีอำนาจยื่นญัตติสอบคุณสมบัติ ส.ว. ชี้ รธน. ม.82 กำหนดไว้แค่ช่องทางเดียว มั่นใจการทำงาน ส.ว. ไม่สะดุด-ปัดตอบกระทบผลโหวต "บิ๊กตู่" ​เป็นนา

 

          วันที่ 19 มิ.ย. 62 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. อาทิ การตั้งกรรมการสรรหา, การใช้งบประมาณเลือกส.ว., ความเชื่อมโยงของส.ว.กับกรรมการสรรหา ว่า กรณีดังกล่าวส.ส. ไม่มีอำนาจที่จะตรวจสอบส.ว. เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กำหนดให้สมาชิกของแต่ละสภาฯ เป็นผู้ตรวจสอบกันเอง กล่าวคือ ส.ส. สามารถเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติร้องต่อประธานสภาฯ ขณะที่ ส.ว. สามารถเข้าชื่อด้วยกระบวนการเดียวกันร้องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่รายละเอียดอื่นๆ เช่น การตรวจสอบใช้งบประมาณที่จัดเลือกตั้งส.ว. นั้น ไม่เกี่ยวกับ ส.ว. เนื่องจากเป็นกระบวนการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

 

          "ที่ส.ส.ยื่นเรื่องสอบ ส.ว.​นั้นเชื่อว่าไม่ทำให้การทำงานของ ส.ว. สะดุดแน่นอน และไม่กระทบต่อกระบวนการทำงาน เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดขั้นตอนไว้แล้ว ส่วนที่กรณีที่เป็นข่าวตามญัตติที่ส.ส.ยื่น เป็นปกติที่ใครจะอ้างเรื่องใดก็ได้ ขณะที่บางฝ่ายมองว่าจะกระทบต่อการลงมติสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นนายกฯ นั้นผมไม่ทราบและไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้" นายพรเพชร กล่าว

 

          นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีความพยายามมองว่าการตั้งส.ว.นั้น เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ​มาตรา 113 ว่าด้วยส.ว.ต้องไม่ฝักใฝ่หรือยอมอยู่ใต้อาณัติพรรคการเมืองนั้น เป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาในแง่จริยธรรม แต่ที่ผ่านมาไม่มีประเด็นดังกล่าว ดังนั้นหากจะกล่าวอ้างเพียงลอยๆ สามารถอ้างได้ แต่ต้องพิจารณาและรอดูในรายละเอียด.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ