ข่าว

สั่งขัง 1 ปี 9 เดือนชายนิวซีแลนด์แชร์คลิปสังหารหมู่มัสยิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิวซีแลนด์ลงโทษเด็ดขาดกับมือแชร์คลิปสะเทือนใจสังหารหมู่นองเลือดสุดในประวัติศาสตร์ สั่งขัง 21 เดือน  


ฟิลิป อาร์ปส์ นักธุรกิจนิวซีแลนด์วัย 44 ปี ถูกจับกุมตัว 4 วันหลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญช็อกโลก นายเบรนตัน ทาร์แรนต์ มือปืนชาวออสเตรเลีย กราดยิงชาวมุสลิม 51 ศพที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช บนเกาะใต้ เมื่อ 15 มีนาคม 

 

 

"เล่นไลน์" ...แชร์ภาพ"ก่อการร้าย"ติดคุกหรือไม่?


อาร์ปส์ รับสารภาพความผิด 2 ข้อหาเกี่ยวกับการแพร่กระจายเนื้อหาต้องห้าม เป็นคลิปที่มือปืนถ่ายทอดสดตั้งแต่เริ่มลงมือกราดยิงเหยื่อ ศาลไครสต์เชิร์ชระบุว่าจำเลยแชร์คลิปแบบไม่มีการตัดต่อใดๆไปให้กับ 30 คน  และมีอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ผ่านการตัดต่อแล้ว ใส่รายละเอียดนับจำนวนศพ และภาพเป้ายิง เพื่อทำภาพล้ออินเทอร์เน็ต 


ผู้พิพากษา สตีเฟน โอ’ดริสโคลล์กล่าวว่า นี่คืออาชญากรรมจากความเกลียดชังชุมชนมุสลิม การแชร์คลิปวิดีโอหลังเหตุการณ์ไม่กี่วันขณะที่ญาติยังรอฟังข่าวคืบหน้าของบุคคลอันเป็นที่รัก เป็นการกระทำโหดร้ายอย่างยิ่ง  จำเลยแซ่ซ้องการตายของมุสลิม หากลงโทษอย่างอื่นที่ไม่ใช่จำคุก ย่อมไม่เหมาะสม 

ผู้พิพากษา กล่าวว่า จำเลยพูดถึงคลิปที่แชร์ว่า ดีงาม และไม่แสดงความสงสารเห็นใจเหยื่อ ไม่มีความรู้สึกผิดบาปใดๆ ทั้งเปรียบเทียบตัวเองกับ รูดอล์ฟ เฮสส์ ผู้นำนาซีคนหนึ่งในสมัยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ 

เดวิด แชงค์ส หัวหน้าฝ่ายเซ็นเซอร์ของนิวซีแลนด์ จัดประเภทคลิปวิดีโอเหตุยิงกราดมัสยิด เป็นเนื้อหาไม่เหมาะสม การเผยแพร่เป็นอาชญากรรมมีโทษสูงสุดจำคุก 14 ปี นอกจากนี้ คำประกาศของมือปืนที่เผยแพร่ออนไลน์ก่อนลงมือโจมตี ก็เป็นเนื้อหาผิดกฎหมายเช่นกัน เพราะมีเป้าหมายปลุกก่อการร้ายและการเข่นฆ่า 


อาร์ปส์ จำเลยในคดีนี้ก็ระบุตัวตนว่าเป็นผู้เชิดชูความเหนือกว่าของคนผิดขาว เขาเป็นหนึ่งใน 6 ผู้ต้องหาในนิวซีแลนด์ที่แชร์คลิปไม่เหมาะสมจากเหตุสะเทือนขวัญ เมื่อปี 2559 เขาเคยถูกตัดสินมีความผิดจากพฤติกรรมล่วงละเมิด ด้วยการนำหัวหมูไปวางหน้ามัสยิด อัล นูร์ หนึ่งในสองมัสยิดที่ตกเป็นเป้าสังหารหมู่ 

 

สั่งขัง 1 ปี 9 เดือนชายนิวซีแลนด์แชร์คลิปสังหารหมู่มัสยิด

( แฟ้มภาพ AFP ) 


ด้านความคืบหน้าของดคี สัปดาห์ที่แล้ว ทาร์แรนต์ มือปืนสังหารหมู่ ไปขึ้นศาล และให้การปฏิเสธข้อหาก่อการร้าย ฆาตกรรม 51 กระทงและพยายามฆ่า 40 กระทง ศาลนัดวันไต่สวนครั้งต่อไปเดือนสิงหาคมและกำหนดเปิดพิจารณาคดีพฤษภาคมปีหน้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ