ข่าว

ลูกวางยาฆ่าแมลงหวังปลิดชีพพ่อแม่ เหตุพ่อถอดปลั๊ก WiFi

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีเกิดเหตุลูกชายใส่ยาฆ่าแมลงในโอ่งน้ำ หวังฆ่าพ่อแม่ให้ตายทั้งบ้าน หลังไม่พอใจที่พ่อถอดปลั๊กสัญญาณ  WiFi  ไม่ให้เล่นเกมกลางดึก

กรณีเกิดเหตุลูกชายใส่ยาฆ่าแมลงในโอ่งน้ำ หวังฆ่าพ่อแม่ให้ตายทั้งบ้าน หลังไม่พอใจที่พ่อถอดปลั๊กสัญญาณ  WiFi  ไม่ให้เล่นเกมกลางดึกเนื่องจากส่งเพราะเสียงดังรบกวนเวลาพักผ่อนของพ่อแม่ เคราะห์ดีที่แม่แอบเห็นรีบไปบอกพ่อจึงไม่มีเหตุการณ์สุดสลดเกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ จ.ศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ทางพ่อแม่ไม่ได้แจ้งความเอาผิดลูกชายคนนี้แต่อย่างใดเพราะลูกก็คือลูก พร้อมให้อภัย ซึ่งก่อนหน้าเคยใช้มีดไล่แทงแม่ ตายาย จนตายายต้องย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น 

 

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการติดเกมส์ โดยได้ข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิตโดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิตได้ให้รายละเอียดว่า ปัญหาพฤติกรรมเสพติดเกม เป็นปัญหาจิตเวชเด็กและวัยรุ่นที่พบบ่อยในอายุระหว่าง 6-18 ปี มีความสัมพันธ์กับชนิดของเกมประเภทต่อสู้ออนไลน์แบบมีผู้ลงแข่งเป็นทีมเป็นหลัก และเกิดโรคร่วมทางจิตเวช เช่น โรคสมาธิสั้น วิตกกังวล ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน โรคติดสารเสพติด โรคจิต และโรคลมชัก 

โดยเฉลี่ยเด็กและวัยรุ่นจะใช้เวลาเล่นเกมนาน 5 ชั่วโมงต่อวันและเล่นเกมแข่งขันต่อสู้ออนไลน์ 1-4 เกมสลับกันไป ซึ่งเกินระดับความปลอดภัยในการเล่นเกม 9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เด็กมักแสดงอาการหงุดหงิด ก้าวร้าวเมื่อให้เลิกเล่น และมักไม่ทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนเองซึ่งเกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมา ได้แก่ ปัญหาการเรียน สอบตก ไม่ยอมไปโรงเรียน ซ้ำชั้น เรียนไม่จบ จากการเล่นนานเกิน 4 ชั่วโมงต่อวันขึ้นไป พฤติกรรมเสี่ยงเรื่องเพศ ผ่านการแชทในห้องเกม ปัญหาการเติมเงิน การซื้อขายและการพนัน พฤติกรรมก้าวร้าวทางวาจา เช่น การด่าทอด้วยภาษาหยาบคาย พฤติกรรมก้าวร้าวทางกาย เช่น การทุบตีคนอื่น อาละวาดทำลายของ คุกคามคนใกล้ชิด เป็นต้น

 

ลูกวางยาฆ่าแมลงหวังปลิดชีพพ่อแม่ เหตุพ่อถอดปลั๊ก WiFi

 

ทั้งนี้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคติดเกม เป็นหนึ่งโรคทางจิตเวช เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาสมอง พัฒนาการ และพฤติกรรมของเด็กและยังเสนอแนะวิธีการการป้องกันการติดเกม ไว้ว่า ครอบครัวมีส่วนสำคัญในการวางกรอบกติการ่วมกัน กำหนดเวลา ลักษณะเกม และร่วมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว อีกทั้งผู้ปกครองต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีวินัยแนวทาง ไม่ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เล่นไอแพด ไอโฟน แทนการเลี้ยงดูและการได้รับการกระตุ้นพัฒนาการจากพ่อแม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ