ข่าว

อดีตประธานสภาฯอินโดโกงชาติโผล่ช้อปปิ้งกับภรรยาทั้งที่ติดคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือดีแชะภาพอดีตประธานสภาอินโดนีเซียคนดังออกมาลั้นลาข้างนอกได้ 



เสตยา โนวันโต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซีย ที่ต้องคำพิพากษาคดีสินบน 15 ปี ถูกย้ายไปจองจำที่เรือนจำ กุนุง ซินดูร์ เรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาที่สุดในเมืองโบกอร์ หลังจากถูกถ่ายภาพได้ขณะออกไปพบกับภรรยา และไปช็อปปิงด้วยกัน 

 

อดีตประธานสภาฯอินโดโกงชาติโผล่ช้อปปิ้งกับภรรยาทั้งที่ติดคุก

คุุก 15 ปีอดีตประธานสภาอินโดนีเซียรับใต้โต๊ะ 

 


อดีตประธานสภาฯและอดีตประธานพรรคโกลข่าร์ทรงอิทธิพล ได้ออกจากเรือนจำเรือนจำสุคามิสคินชั่วคราวเพื่อไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลซันโตซา เมื่อวันพุธ ก่อนกลับเรือนจำเวลาประมาณ 19.00 น. 

 

อดีตประธานสภาฯอินโดโกงชาติโผล่ช้อปปิ้งกับภรรยาทั้งที่ติดคุก

detik.com


แต่ในระหว่างได้อิสรภาพชั่วคราวนั้น มีภาพสะพัดในสื่อสังคมออนไลน์ จับได้ว่านายเสตยาสวมเสื้อเชิร์ตแขนสันสีขาว สวมหมวกดำและผ้าปิดจมูกปิดบังใบหน้า อยู่ในร้านค้าแห่งหนึ่งในเขต ปาปาลารัง บันดุงตะวันตกเมื่อวันศุกร์ ( 14 มิ.ย.) ร้านค้าแห่งนี้อยู่ห่างจากโรงพยาบาล ซานโตซา ใช้เวลาขับรถ 40 นาที 


เจ้าหน้าที่เรือนจำ ชี้แจงว่า อดีตประธานสภาได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำได้ 2-3 ชม. เพื่อไปร่วมการพิจารณาคดีในฐานะพยานในกรณีทุจริตอื่น หรือไปพบแพทย์ ทั้งสองครั้ง เขาเกลี้ยกล่อมเจ้าหน้าที่เรือนจำให้เขามีเวลาอิสระเล็กน้อยก่อนกลับไปห้องขัง  


กรณีล่าสุด ลิเบอร์ตี สิตินจัก หัวหน้าสำนักงานสิทธิมนุษยชนและกฎหมายชวาตะวันตก แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนทันทีที่เขากลับถึงเรือนจำ จากนั้นได้ย้ายนักโทษรายนี้ไปยังเรือนจำ กุนุง ซินดูร์ ทันที  

 

เรือนจำใหม่ คือสถานที่เหมาะสม เพราะมีระบบรักษาความปลอดภัยเข้มข้นกว่า เนื่องจากเป็นเรือนจำสำหรับนักโทษคดีอุกฉกรรจ์อย่างก่อการร้าย หรือนักค้ายาเสพติด  นายลิเบอร์ตี กล่าวขอโทษประชาชนและยอมรับความผิดพลาด รับปากจะสอบสวนผู้สมรู้ร่วมคิด 

                 
เมื่อ 24 เมษายนปีที่แล้ว นายเสตยา  ที่ครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองทรงอิทธิพลที่สุดของอินโดนีเซีย ถูกศาลคดีทุจริตในกรุงจาการ์ตา พิพากษาลงโทษจำคุก 15 ปี และปรับอีกกว่า 1.1 ล้านบาท ในความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดทุจริตการจัดซื้อในโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์  นอกจากนี้ ศาลยังสั่งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีก 5 ปีหลังจากพ้นโทษจำคุก และจะต้องชดใช้เงินอีก 7.3 ล้านดอลลาร์ ( 226 ล้านบาท)เท่ากับจำนวนเงินที่ได้รับจากการทุจริต 

หลังรับโทษ 5 เดือน ผู้ตรวจการณ์แผ่นดินอินโดนีเซียพบว่า เขาได้รับอภิสิทธิที่เรือนจำสุคามิคิน รวมถึงห้องขังที่มีพื้นที่กว้างขวางและสะดวกสบายกว่าคนอื่นสองเท่า 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ