ข่าว

"8 เรื่องสำคัญ" ต้องรีบทำ​หลังมีรัฐบาลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชุมสาย ศรียาภัย"​ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุมี 8 เรื่องสำคัญ ที่ต้องรีบทำ​หลังมีรัฐบาลใหม่

 

               วันที่ 15 มิ.ย. 2562 นายชุมสาย ศรียาภัย​ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีเรื่องสำคัญ​ 8​ เรื่องที่ควรต้องกระทำ​ หลังมีรัฐบาลใหม่ ดังนี้

               1. บรรดาพระราชบัญญัติที่ออกโดยสนช. ซึ่งมีที่มาจาก คสช. ไม่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนเหมือนเช่นสส. โดยเฉพาะบทบัญญัติ ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย สมควรที่สภาต้องพิจารณาแก้ไขหรือยกเลิกโดยด่วน

               2. คำสั่ง คสช. ทุกฉบับทั้งที่เป็นกฎหมายและไม่เป็นกฎหมายที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ควรนำเข้าเสนอเพื่อพิจารณาในสภาฯ เพื่อให้สภาฯยกเลิก หรือแก้ไขโดยเร็ว

               3. บรรดาการกระทำใดๆ ของบุคคลหรือหน่วยงานในคณะรัฐบาลที่ผ่านมา ที่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ชอบด้วยกฎหมาย ควรต้องนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยด่วน

               4. สถานะใดๆของบุคคลในรัฐบาลที่ผ่านมาและได้กลับมาดำรงตำแหน่งในรัฐบาลนี้หากมีที่มาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือขัดต่อกฎหมาย ควรต้องเร่งรีบดำเนินการ นำประเด็นดังกล่าว ไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหรือไปสู่กระบวนการยุติธรรม

               5. คำสั่ง​ คสช.หรือมติ​ ครม. ที่มีผลเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนเอกชนรายใหญ่ ซึ่งอาจจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือผิดกฎหมาย ควรต้องรีบนำเข้าพิจารณาในสภาฯ​ เพื่อให้สภาฯพิจารณาทบทวน แก้ไขหรือยกเลิก

               6. พรรคฝ่ายค้านในสภาควรจะต้องทำงานอย่างแข็งขันเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในทุกมิติเพื่อปกป้องรักษาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

               7. ส.ส.​ ทั้งในซีก ฝ่ายค้าน และในซีกของฝ่ายรัฐบาลที่ได้เคยให้สัญญาประชาคมไว้กับประชาชนควรระดมความคิดร่วมมือกันเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

               8. กิจกรรมการเมืองนอกสภาหรือการเมืองภาคประชาชนควรจะต้องคอยติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด

 

 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ