ข่าว

ศาลให้ส่ง "แมทธิว" หนุ่มแคนาดา กลับสหรัฐคดีฆ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลชี้รัฐบาลสหรัฐขอส่งตัวมีหลักฐานคดีกล่าวหาฆ่าผู้อื่นแสดงชัดตรงคดีกฎหมายไทย คดีไม่ขาดอายุความให้ส่งตัวกลับได้ขณะที่ "หนุ่มแคนาดา" ยังใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ใน 30วัน

 

          13 มิ.ย.62 - ที่ห้องพิจารณา 910 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำสั่งคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หมายเลขดำ ผด.4/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ร้องขอให้ส่งตัว "นายแมทธิว อเล็กซานเดอร์ แมคโกแวน (Matthew Alexander MCGOWAN) ชาวแคนาดา กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาฯ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472

          โดยคำร้องระบุว่า "นายแมทธิว อเล็กซานเดอร์" เป็นบุคคลสัญชาติแคนนาดา ได้กระทำผิดข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยใช้อาวุธปืน เมื่อเดือน ก.ย. 60 เหตุเกิดที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 มีโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ โดยเป็นคดีเร่งด่วนตามสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และเป็นกรณีเร่งด่วนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472 มาตรา 10 อัยการผู้ร้อง จึงขอศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ส่งตัวจำเลย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป

           ระหว่างการพิจารณาคำร้อง "นายแมทธิว อเล็กซานเดอร์" ไม่ได้ประกัน ตัวถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ วันนี้ศาลเบิกตัวจากมาจากเรือนจำเพื่อฟังคำสั่งศาล

           ซึ่ง "ศาล" พิเคราะห์แล้วมีประเด็นพิจารณาว่ามีเหตุสมควรส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ เห็นว่า ตามทางไต่สวนอัยการผู้ร้อง นำสืบว่า เมื่อปี 2561 ประเทศสหรัฐฯ ยื่นคำร้องขอให้ส่งตัว "นายแมทธิว" ไปดำเนินคดี ตามหมายจับศาลมลรัฐฟลอริดาตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ศาลอาญานี้จึงได้มีคำสั่งออกหมายจับ "นายแมทธิว" จนจับกุมตัวได้เมื่อเดือน พ.ย.61 ภายหลังจับกุม "นายแมทธิว"ไม่ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดี อัยการจึงยื่นคำร้องให้คุมขังไว้ชั่วคราวระหว่างพิจารณา ส่วนข้อเท็จจริงในการกล่าวหา "นายแมทธิว" กระทำผิดเมื่อ ก.ย.60 ได้ใช้อาวุธปืนยิงผู้อื่นเสียชีวิตในรัฐฟลอริดา โดยมีพยานที่เป็นอดีตแฟนสาวของนายแมทธิว และพยานวัตถุเป็นกระสุนปืนที่อยู่ในท้ายรถของนายแมทธิว ซึ่งตรงกับผลตรวจพิสูจน์กระสุนปืนที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งมีพยานหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด เห็นรถของนายแมทธิว แล่นเข้ามาในโรงจอดรถบริเวณสถานที่เกิดเหตุ

         โดย "ศาล" พิจารณาคำให้การของตำรวจไมอามี่ที่ได้รับมอบหมายให้สืบสวนคดี และอัยการแห่งรัฐฟลอริดา ประกอบภาพถ่ายของนายแมทธิวจากกล้องวงจรปิดแล้ว เชื่อได้ว่านายแมทธิว เป็นผู้กระทำผิดตามคำร้องและคดียังไม่ขาดอายุความ อีกทั้งยังเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายที่ประเทศไทยและสหรัฐฯ มีสนธิสัญญาร่วมกัน เมื่อนายแมทธิว ไม่นำพยานหลักฐานเข้าสืบ พยานหลักฐานของอัยการผู้ร้อง จึงเชื่อได้ว่า

        นายแมทธิว กระทำความผิดจริง จึงให้ขัง "นายแมทธิว" ไว้เพื่อส่งตัวไปสหรัฐฯ ต่อไป แต่ยังไม่ให้ส่งก่อน 30 วันนับแต่ศาลมีคำสั่งเพราะ "นายแมทธิว" สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 วัน นับแต่ศาลมีคำสั่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ