ข่าว

กกต.เตือนเลือกตั้งจบอย่าลืมส่งบัญชีรับ-จ่าย พ้นกำหนดมีโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.แจ้งเตือนหัวหน้าพรรคการเมือง – ผู้สมัคร ส.ส.อย่าลืมแจ้งบัญชีรายรับ-รายจ่ายเลือกตั้งภายใน 24 มิ.ย. ล่าช้าเกินกำหนดมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

                               

         สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -12 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานกกต.ได้ออกเอกสารข่าวแจ้งเตือนไปยังผู้สมัคร และหัวหน้าพรรคการเมืองให้ยื่นบัญชีรายรับ และรายจ่ายในการเลือกตั้งส.ส. ตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 67 ได้กำหนดให้ยื่นภายใน 90 วันนับจากวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค. 2562 ซึ่งจะครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าวในวันที่ 22 มิ.ย. 62 แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ จึงต้องยื่นไม่เกินวันที่ 24 มิ.ย. 62 โดยผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสามารถยื่นบัญชีรายรับ รายจ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ได้ที่ทำสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดที่ตนเองลงสมัคร ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองที่ส่งสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสามารถยื่นบัญชีรายรับ รายจ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ได้ที่สำนักกิจการพรรคการเมือง  สำนักงานกกต. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หากไม่ดำเนินการยื่นในเวลาที่กำหนดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและอาจถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี               

          อย่างไรก็ตาม กฎหมายได้ยกเว้นให้กับผู้สมัคร พรรคการเมืองที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค  พรรคการเมืองที่ศาลฎีกามีคำสั่งว่าดำเนินการไม่ครบเงื่อนไขของกฎหมายทำให้ไม่สามารถส่งผู้สมัครทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งลงรับเลือกตั้ง  พรรคการเมืองที่ไม่มีผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งเนื่องจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัคร และผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งเนื่องจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัคร ไม่ต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ