ข่าว

คุก 42 ปีนศ.บังกลาเทศไปออสเตรเลียเพื่อก่อการร้ายในนามไอเอส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลออสเตรเลียตัดสินลงโทษนักศึกษาหญิงบังกลาเทศ จำคุก 42 ปี ใช้มีดแทงเจ้าบ้านในนามไอเอส หลังเข้าออสเตรเลียได้แค่ 8 วัน


โมเมนา โชมา นักศึกษาหญิงชาวบังกลาเทศ วัย 26 ปี รับสารภาพในความผิดก่อการร้าย จากเหตุใช้มีดทำครัวที่นำติดตัวไปจากบังกลาเทศ แทงนายโรเจอร์ ซิงการาเวลู เจ้าบ้านหรือโฮสต์ ที่คอ หลังจากเดินทางถึงออสเตรเลียได้เพียง 8 วัน  
 

 

โชมา ซึ่งลงมือทำร้ายเหยื่อขณะกำลังนอนหลับตอนกลางวันกับลูกสาววัย 5 ขวบ พร้อมตะโกนสรรเสริญพระเจ้า เธอสวมชุดนีกอบสีดำเผยแค่ดวงตา  เข้ารับฟังคำพิพากษา ที่ศาลสูงรัฐวิคตอเรีย ในวันนี้  ส่วน ซิงการาเวลู ก็อยู่ในห้องพิจารณาคดีด้วย 


ผู้พิพากษา เลสลีย์ เทย์เลอร์ กล่าวว่า คำพูด การกระทำและเจตนาของจำเลย ส่งคลื่นความหวาดกลัวทั่วชุมชนออสเตรเลีย การกระทำของเธอ ไม่ได้ทำให้เธอเป็นวีรชน ไม่ใช่แสงสว่างแห่งอิสลาม แต่เป็นได้แค่อาชญากร ก่อนตัดสินลงโทษจำคุก 42 ปี และต้องรับโทษเป็นเวลา 31 ปี 6 เดือนก่อนถึงจะมีโอกาสยื่นคำร้องขอปล่อยตัวก่อนกำหนด 

 

คุก 42 ปีนศ.บังกลาเทศไปออสเตรเลียเพื่อก่อการร้ายในนามไอเอส

Daily Star


อัยการกล่าวว่า โชมา มาจากครอบครัวฐานะดีในกรุงธากา กลายเป็นคนที่มีความคิดสุดโต่งในปี 2556 หลงงมงายกับไอเอส ที่เรียกร้องให้ชาวมุสลิมก่อความรุนแรงกับคนต่างศาสนา เธอเคยพยายามไปศึกษาต่อที่ตุรกี หวังข้ามไปยังพื้นที่ไอเอสครอบครอบครองในซีเรีย แต่ไม่สำเร็จ ก่อนได้รับทุนการศึกษาให้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย ลา โทรบ ในนครเมลเบิร์น และเดินทางถึงเมืองหลวงรัฐวิคตอเรียแห่งนี้ เมื่อ 1 ก.พ. 2561 

โชมาพักอยู่กับครอบครัวชาวออสเตรเลีย ภายใต้โครงการโฮมสเตย์สำหรับนักเรียนต่างชาติ หลังถึงออสเตรเลียแล้ว ก็เริ่มวางแผนโจมตีคนในบ้านทันที  เริ่มจากซื้อกล้องช่วยให้มองเห็นตอนกลางคืนได้ เมื่อ 3 ก.พ. จากนั้น ซักซ้อมลงมือในวันที่ 6 ด้วยการแทงฟูกที่นอนของเจ้าของบ้านซ้ำไปซ้ำมาเวลาที่พวกเขาไม่อยู่บ้าน

 

 

 

ครอบครัวนี้พบความเสียหาย จึงขอให้ผู้จัดการโครงการโฮมสเตย์ จัดการย้ายเธอออกไป เพราะหวั่นไม่ปลอดภัย และครอบครัวใหม่ที่ย้ายไปพักชั่วคราว ก็คือครอบครัวของซิงการาเวลู ซึ่งถูกแทงใน 3 วันหลังจากรับนักศึกษาต่างชาติเข้าพัก  

ก่อนหน้าลงมือ 2 วัน โชมาดาวน์โหลดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการประหารของไอเอส

 ซิงการาเวลู ซึ่งเป็นผู้อพยพจากมาเลเซียและเป็นมุสลิมเช่นเดียวกัน กล่าวว่า เขาอัศจรรย์ใจที่รอดตายมาได้ และตั้งคำถามว่าโชมาที่มีชื่อในบัญชีเฝ้าระวังในประเทศอื่น ได้วีซ่าเข้าออสเตรเลียได้อย่างไร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ