ข่าว

เหยื่อข่มขืนวัยเด็กจากไปในวัย 17 หลังร้องขอการุณยฆาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานเรื่องวัยรุ่นดัทช์จากไปด้วยการรับการุณยฆาตถูกกฎหมายในเนเธอร์แลนด์ คลาดเคลื่อน  เผยอาจเสียชีวิตจากปฏิเสธการกินและรักษา

 

( คมชัดลึกออนไลน์/ ข่าวต่างประเทศ  )   

(อัพเดต ) รายงานในตอนแรกจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ระบุว่า นาโอ  โพโทเฟน วัยรุ่นชาวเนเธอร์แลนด์ จากไปอย่างสงบ ในวัย 17 ปี ด้วยความช่วยเหลือจากคลินิกการุณยฆาตเมื่อวันอาทิตย์ ( 2 มิ.ย.) แต่ต่อมา ไม่แน่ชัดว่าเธอได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์ระดับใดก่อนเสียชีวิต หลังจากเคยพยายามร้องขอการการุณยฆาต เพื่อยุติความทรมานทางใจตลอดหลายปีนับจากถูกข่มขืน แต่ถูกปฏิเสธ 

 

 

เหยื่อข่มขืนวัยเด็กจากไปในวัย 17 หลังร้องขอการุณยฆาต

 

หญิงสาววัย 17 ปีจากเมืองอาร์เนม ทางตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ ทุกข์ทรมานมานานหลายปี จากภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง หรือ PTSD  โรคซึมเศร้า และอะนอเร็กเซีย หรือกินผิดปกติ  ทั้งหมดเป็นผลตามมาหลังเธอถูกลวนลามในวัย 11 ปี และ 12 ปี ต่อมา ถูกผู้ชายสองคนข่มขืนอีกครั้งในวัย 14 เป็นความลับที่เธอเก็บงำไว้ด้วยความอับอาย เป็นนานกว่าพ่อแม่จะรู้ 

เธอโพสต์บนอินสตาแกรมครั้งสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ ( 1 มิ.ย.)  ที่ต่อมาถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัวว่าความบอบช้ำที่เธอพยายามก้าวข้ามเพื่อมีชีวิตอยู่หลังถูกข่มขืนวัยเด็ก กลายเป็นความทุกข์ทรมานที่เธอทนไม่ไหว และเธอจะตายภายใน 10 วัน 

 

เหยื่อข่มขืนวัยเด็กจากไปในวัย 17 หลังร้องขอการุณยฆาต

 

 

“หลังจากผจญและต่อสู้มาหลายปี ฉันหมดแรงแล้ว ฉันเลิกกินและดื่มมาระยะหนึ่ง และหลังจากที่ประเมินและพูดคุยหลายครั้ง ก็ได้ข้อยุติว่าควรปล่อยฉันไป เพราะความทุกข์ทรมานของฉันมันเกินจะทน" เธอยังขอให้ผู้ติดตามเธอบนสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ต้องพยายามโน้มน้าวให้เธอเปลี่ยนใจ โดยระบุว่า เธอตัดสินใจเด็ดขาด ไม่ใช่อารมณ์หุนหันพลันแล่น 

ส่วนพี่สาว  อิซา โพโทเฟน พี่สาวของเธอ โพสต์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ขอให้หลับสบาย เราจะคิดถึงเธอ “หลับตา และคิดถึงสถานที่สวนงามที่น้องจะไป เราต้องปล่อยให้น้องไป” แต่ต่อมา เธอลบโพสต์นี้ 

การุณยฆาตในเนเธอร์แลนด์ทำได้สองทาง แพทย์จ่ายยาให้คนไข้ใช้จบชีวิตตนเอง หรือแพทย์จัดการให้ แต่ Naomi O'Leary ผู้สื่อข่าว Politico ทวิตหลังจากสอบถามไปยังผู้สื่อข่าวในเนเธอร์แลนด์ ที่เขียนเรื่องราวของเธอ ปรากฎว่าการตายของเด็กสาวไม่เกี่ยวข้องกับการุณยฆาต 

 

 

O'Leary ระบุว่า ครอบครัวของเธอพยายามหาทางรักษาอาการทางจิตหลายวิธี โพโทเฟนต้องเข้าออกรพ.และพยายามจะฆ่าตัวตายหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังอับจนหนทางแล้ว ครอบครัวคิดใช้วิธีช็อตไฟฟ้าบำบัด แต่ก็ถูกปฏิเสธเพราะอายุของเธอ จากนั้นมา โพโทเฟนยืนยันว่าไม่ต้องการรับการรักษาอีกแล้ว เธอเริ่มปฏิเสธรับอาหารและของเหลวทุกชนิด โดยพ่อแม่และหมอเห็นพ้องที่จะไม่บังคับให้อาหารเธอ ซึ่งการตัดสินใจไม่บังคับให้อาหารตามคำร้องขอของคนไข้ ไม่ใช่การการุณยฆาต 

อย่างไรก็ดี จากหนังสือ Winning or Learning  ที่โพโทเฟน เขียนและตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว ว่าด้วยความพยายามต่อสู้กับโรคต่างๆที่เธอประสบ เผยว่าเธอเคยติดต่อ Levenseindekliniek คลินิกการุณยฆาตในนครเฮก เมื่อปีที่แล้ว แต่คลินิกปฏิเสธ พวกเขาให้เหตุผลว่า เธอยังเยาว์เกินกว่าจะตาย ควรรักษาอาการต่างๆให้หาย และให้สมองเติบโตเต็มทีก่อน นั่นหมายถึงเธอต้องรอจนอายุ 21 ปี ซึ่งเธอรู้สึกร้าวราน เพราะไม่อาจรอนานขนาดนั้นได้ 

อัพเดต 6 มิ.ย.  Hugo de Jonge รัฐมนตรีสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ และคลินิค Levenseindekliniek ยืนยันว่า โพโทเฟนไม่ได้เสียชีวิตจากการุณยฆาต แต่เธอเลิกรับประทานและดื่มเพื่อยุติความทรมานทั้งหมด 

 

เหยื่อข่มขืนวัยเด็กจากไปในวัย 17 หลังร้องขอการุณยฆาต

Facebook /Noa Pothoven

 

เนเธอร์แลนด์มีกฎหมายอนุญาตให้กระทำการุณยฆาตได้ ตั้งแต่อายุ 12 ปี ตามขั้นตอนและเงื่อนไขกฎหมายว่าด้วยการฆ่าตัวตายแบบได้รับความช่วยเหลือและยุติชีวิตตามคำร้องขอ ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2545 แต่จะต้องได้รับความยินยอมจากพ่อแม่หากอายุไม่ถึง 16 ปี 

กฎหมายกำหนดให้แพทย์ช่วยการุณยฆาตคนไข้ได้ หากเป็นคำร้องขอโดยสมัครใจ ผ่านการไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว แพทย์สองคนต้องลงความเห็นร่วมกันว่า ความทุกข์ทรมานของคนไข้ สุดทานทนและหมดหนทางเยียวยา จากนั้น แพทย์อย่างน้อย 1 คนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับคนไข้ ต้องตรวจและแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ผ่านเกณฑ์สำหรับการเข้ารับการุณยฆาต  
          
สถิติในปี 2560  มีผู้เสียชีวิตจากการการุณยฆาตถูกกฎหมายในเนเธอร์แลนด์ 6,585 คน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ