ข่าว

"เสรี" จี้ "ส.ส.เพื่อไทย" หยุดก้าวก่ายโหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรี" จี้ "ส.ส.เพื่อไทย" หยุดก้าวก่าย ให้เสรีภาพเลือก "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ ลั่น "ส.ว." มีสิทธิ์อย่างอิสระ เชื่อวันโหวตไม่ยืดเยื้อ วอนทุกฝ่ายยอมรับผล

 

                วันที่ 1 มิถุนายน 2562 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เรียกร้องไปยัง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้ยุติการก้าวก่ายหรือกดดันต่อการใช้สิทธิ์โดยเสรีของ ส.ว. ต่อการลงมติสนับสนุนบุคคลใดให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่รัฐสภานัดประชุมสมาชิกรัฐสภา วันที่ 5 มิถุนายนนี้ เพื่อลงมติในประเด็นดังกล่าว

                อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ส.​ และ ส.ว. มีสิทธิเลือกนายกฯ​ได้คนละ 1 เสียง เท่ากับ ส.ส. ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯนั้น ตนพร้อมลงมติให้ เหตุผลเพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่ได้ผลคะแนนเลือกตั้งจำนวนมาก ดังนั้นตนจึงขอเลือกนายกฯตามเสียงของประชาชน

                “ส.ส.อย่าพูดจาก้าวก่ายกัน ถ้า ส.ว.ไปสั่ง ส.ส.ให้งดออกเสียงบ้าง จะยอมหรือไม่ หรือว่า ส.ว.ต้องงดออกเสียงตามที่ ส.ส.สั่ง จึงจะเรียกว่ามีอิสระ ผมมองว่า ส.ส.อย่าอ้างเสียงประชาชน หรือชี้นำ เพราะบางคนอาจคิดไม่ตรงกัน ส่วนการโหวตนายกฯนั้น ผมว่าจะไม่ยืดเยื้อ ส่วนผลที่ออกมาขอให้ทุกฝ่ายยอมรับและเคารพสิทธิ” นายเสรี กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ