ข่าว

บช.น. สกัดจับไอซ์บิ๊กล็อต 500 กก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บช.น. สกัดจับไอซ์บิ๊กล็อต 500 กก. ลอบขนลงใต้ คนขับอ้างเพิ่งทำครั้งแรก ได้ค่าจ้าง 1 แสน ตรวจประวัติเกี่ยวพันยาเสพติดหลายคดี ตร.ขยายผลรู้ตัวผู้ว่าจ้าง

 

               เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 31 พ.ค. 2562 ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ผบก.สปพ. พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.สปพ. และ กก.สส.บก.น.8 แถลงการจับกุม นายอารอพี เซ็ง อายุ 32 ปี ชาว จ.นราธิวาส พร้อมของกลาง ยาไอซ์ จำนวน 500 กิโลกกรัม , รถยนต์อีซูซุมิวเอ็กซ์ สีบรอนด์เงินหมายเลขทะเบียน 4กน-2175 กรุงเทพมหานคร ,โทรศัพย์ยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่นไอโฟน 6 เอส สีทอง พร้อมซิม จำนวน 1 เครื่อง

 

 

 

               พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า การจับกุมสืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ทราบว่าจะมีขบวนการลำเลียงยาเสพติดรายใหญ่จากภาคเหนือลงไปที่ภาคใต้ โดยใช้รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นมิวเอ็ก สีบรอนด์เงิน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน จะลำเลียงยาเสพติดจากภาคกลางลงสู่ภาคใต้ โดยใช้เส้นทางวงแหวนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) จึงได้วางกำลังเพื่อวางแผนเฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 05.30 น. พบเห็นรถยนต์คันดังกล่าว ตรงตามตำหนิรูปพรรณที่สายลับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เฝ้าติดตามมา จนกระทั่งถึงบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษฉลองรัช (จตุโชติ) ขาเข้า แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม. จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น จากการตรวจค้นพบไอซ์ บรรทุกมาภายในรถ น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม ส่วนคนขับคือ นายอารอพี เซ็ง ให้การรับสารภาพว่ายาเสพติด (ไอซ์) ดังกล่าว ได้รับว่าจ้างจากนายทุนทางภาคใต้ ให้ทำหน้าที่ขับรถคันดังกล่าวไปส่งยาเสพติดไปทางภาคใต้ โดยนายอารอพี จะได้ค่าจ้างครั้งนี้เป็นเงิน 100,000 บาท โดยรับว่าครั้งนี้รับงานเป็นครั้งแรก

 

 

บช.น. สกัดจับไอซ์บิ๊กล็อต 500 กก.

 

 

               จากการตรวจสอบประวัติ นายอารอพี เป็นคนทางจ.นราธิวาส ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับยาเสพติดมาหลายคร้ัง ในข้อหา ครอบครองยาเสพติด 2 คดี เมื่อปี 2552 และ 2553 ที่สภ.เมืองนราธิวาส และ ข้อหาเสพยาเสพติด ที่ จ.สงขลา เมื่อปี 2556 เบื้องต้นแจ้งข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว เพื่อดำเนินคดีตาม กฎหมายต่อไป

 

 

บช.น. สกัดจับไอซ์บิ๊กล็อต 500 กก.

 

 

 

               พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สำหรับขบวนการที่ลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ๆ จะมีการแบ่งเป็นชุดลำเลียง ซึ่งแต่ละชุดจะไม่รู้จักกันมาก่อน เพื่อเป็นการตัดตอนหากถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ สำหรับไอซ์ล็อตนี้ เชื่อว่า ต้นทางน่าจะมาจากชายแดนเขตติดต่อแม่น้ำโขงด้านอ.ท่าลี่ จ.บึงกาฬ และจ.มุกดาหาร หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการขยายผลติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในส่วนของยาเสพติดที่เข้าประเทศมาแล้ว เจ้าหน้าที่จะสืบสวนจับกุมไม่ให้ลำเลียงต่อไปยังที่อื่น ส่วนที่ยังไม่เข้าก็จะสกัดกั้นจับกุมจากต้นทางไม่ให้เข้ามาในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจับกุมยาเสพติดมาโดยตลอดตามนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติด

 

 

บช.น. สกัดจับไอซ์บิ๊กล็อต 500 กก.

 

 

               ด้าน พล.ต.ต.ดาวลอย เปิดเผยว่า ขบวนการนี้เป็นการนำยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้านชายแดนอีสาน ลำเลียงโดยรถยนต์ผ่านมาทางภาคอีสานเข้าภาคกลางลงสู่ภาคใต้ จากข้อมูลที่ได้รับทราบว่า ยาเสพติดที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ เป็นขบวนการค้ายาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากจะใช้คนในพื้นที่เป็นผู้ขนยาเสพติด ในเบื้องต้น ทราบตัวผู้ว่าจ้างให้ขนยาเสพติดแล้ว แต่ยังไม่ถึงผู้บงการ ตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายผลและติดตามตัว น่าจะมีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเร็วนี้ๆอีก 2-3 ราย สำหรับวิธีการลำเลียง จะแบ่งเป็นช่วง ชุดแรกเป็นการลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ ก่อนจะมีคนรับส่งต่อยังพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งในคดีนี้ผู้ต้องหาได้ไปรับมาแล้วกำลังจะไปส่งยังพื้นที่ภาคใต้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะมีผู้รอรับยาเสพติดอยู่แล้ว เพื่อนำเข้าพื้นที่ภาคใต้ หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าจะมีการนำออกนอกประเทศไทยไปยังประเทศที่ 3 หรือไม่

 

 

บช.น. สกัดจับไอซ์บิ๊กล็อต 500 กก.

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ