ข่าว

รูปถ่ายสำเนาใบขับขี่ยังใช้แทนตัวจริงไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานแก้ไขปัญหาการจราจร ย้ำรูปถ่ายสำเนาใบขับขี่ยังไม่สามารถใช้แทนใบขับขี่จริงได้ ระบุต้องหารือรูปแบบกับทางกรมการขนส่งอีกครั้ง

 

                ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) ในฐานะคณะทำงานแก้ปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการแก้ไขพระราชบัญญัติจราจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ.2562 ในประเด็นการแสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือวันที่ 19 กันยายน 2562 ซึ่งจะมีผลเรื่อง ยกเลิกการเรียกเก็บใบขับขี่จากตำรวจ แต่ผู้ขับขี่ยังจำเป็นต้องแสดงใบขับขี่ 3 รูปแบบ เพื่อแสดงข้อมูลในการออกใบสั่ง ได้แก่ ใบขับขี่ปกติ การแสดงข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมการขนส่งทางบก และสำเนาภาพถ่าย ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งในส่วนของสำเนาภาพถ่าย ตำรวจจะมีการกำหนดรูปแบบร่วมกับกรมการขนส่งทางบกอีกครั้ง

                “ใบขับขี่ที่ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพ ไม่สามารถใช้ได้แน่นอน เพราะกฎหมายฉบับเก่ายังมีผลบังคับใช้ ดังนั้นผู้ขับขี่ยังต้องพกพาใบขับขี่ฉบับจริง และตำรวจยังมีอำนาจเรียกเก็บใบขับขี่อยู่ หากพบมีการกระทำความผิดกฎหมายจราจร” พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าว

                พล.ต.ต.เอกรักษ์ เชื่อด้วยว่า หลังการบังคับใช้กฎหมายจราจรฉบับใหม่ ประชาชนจะมีภาระน้อยลง แต่ขณะเดียวกัน ต้องขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมการขนส่งทางบก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ