ข่าว

"ชวน" นั่งประธานสภาผู้แทนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"​ นั่งปธ.สภาฯ เสียงท่วม 258 เสียง  "สมพงษ์" 235 คะแนน มีส.ส.งด 1 เสียง ไม่ร่วมโหวต 2 

เวลา 15.45 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เริ่มขึ้น โดยตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ คือ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เสนอชื่อ นายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย 

"ชวน" นั่งประธานสภาผู้แทนฯ

"ชวน" นั่งประธานสภาผู้แทนฯ

"ชวน" นั่งประธานสภาผู้แทนฯ

ทั้งนี้ขั้นตอนการออกเสียงลงคะแนนจะใช้วิธีการลงคะแนนลับในคูหาลงคะแนน โดยสมาชิกต้องลงชื่อรับบัตรออกเสียงจากเจ้าหน้าที่ ก่อนเขียนชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ เพียงชื่อเดียวบนบัตรออกเสียง ก่อนหย่อนลงหีบบัตร ขณะที่การนับคะแนนได้ตั้งตัวแทนส.ส.จากที่ประชุมเป็นกรรมการนับคะแนน  อย่างไรก็ตามขั้นตอนการออกเสียงดังกล่าวยังมีสมาชิก ติดใจ ทำให้ นายชัย ต้องพักการประชุมและชี้แจงรายละเอียด ก่อนจะกลับมาเริ่มประชุมและเรียกสมาชิกลงคะแนนทีละคน ในเวลา 17.00 น. และเสร็จสิ้นการลงคะแนนเป็นรายบุคคล เมื่อเวลา 18.00 น.ก่อนจะนับคะแนน โดยผลปรากฎว่า นายชวน ชนะโหวต ด้วยเสียงข้างมาก 258 เสียง ขณะที่นายสมพงษ์ ได้รับเสียงสนับสนุน 235 คะแนน และมีผู้งดออกเสียง 1 เสียง

"ชวน" นั่งประธานสภาผู้แทนฯ

ทั้งนี้ก่อนการเริ่มนับคะแนน นายชัย ระบุว่ามีผู้ลงคะแนนทั้งสิ้น 494 คน จากผู้ที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 496 คน โดยพบผู้ไม่ลงคะแนนทั้งสิ้น 2  คน ได้แก่ นายชัย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุม ของดใช้สิทธิ์เพื่อวางตัวเป็นกลาง และ นายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ขณะที่มีสมาชิก 1 คนลาการประชุม คือ  นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่  

หลังจากมติของสภาผู้แทนราษฎร เลือกนายชวน ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ นายสมพงษ์ ได้เดินเข้าไปแสดงความยินดี โดยนายชวนมีหน้ายินดี ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.จากหลายพรรคการเมอืง ต่างเข้าไปแสดงความยินดีจำนวนมาก
   ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายชวน ยังได้เดินเข้ามาพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย เพื่อยกมือแสดงความขอบคุณด้วยเช่นกัน

    จากนั้น เวลา 19.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานการประชุมชั่วคราว ได้ขอเลื่อนการประชุม วาระเลือกรองประธานสภาฯ ในวันที่ 26 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. และได้ปิดการประชุมในวันนี้ทันที

 

"ชวน" นั่งประธานสภาผู้แทนฯ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ