ข่าว

เดินหน้าโหวตปธ.สภาฯ หลังวุ่น ปมลงคะแนนเลื่อน-ไม่เลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เปิดสภาต่อช่วงบ่าย วุ่นไม่เลิก ปม "5ส.ส.พปชร." ขอกลับมติ หลังโหวตสวนให้เลื่อนการประชุม  ผลวัดพลัง ญัตติเลื่อนหรือไม่ ฝั่ง "พท."​ชนะ เดินหน้าโหวตปธ.สภา ต่อ 

       เมื่อเวลา 13.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามระเบียบวาระเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เริ่มขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป 10 นาที พบว่า ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่เดินทางเข้าสู่ห้องประชุม ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายให้ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานที่ประชุมชั่วคราว เปิดประชุมโดยทันที เพราะประเมินด้วยสายตาพบว่ามีองค์ประชุมเพียงพอให้เปิดประชุมได้

 

      ขณะที่นายชัย กล่าวกับที่ประชุมว่า ขณะนี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประชุมเครียดจึงไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ อย่างไรก็ตามเมื่อมีส.ส.อภิปรายทักท้วง ทำให้นายชัย ระบุว่าขอเปิดการประชุมและสั่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ นับองค์ประชุมก่อนจะเริ่มพิจารณาตามระเบียบวาระ ทั้งนี้ผลการนับคะแนนรอบแรก เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีผู้อยู่ในห้องประชุม รวม 362 คน แต่ระหว่างที่นับจำนวน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ทยอยเข้าห้องประชุมทำให้นายชัย สั่งให้นับองค์ประชุมใหม่อีกรอบ ผลปรากฎว่ามีผู้อยู่ในห้องประชุม 478 คน ถือว่าครบองค์ประชุม

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายยืนยันญัตติให้เลื่อนการพิจารณา ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอให้ปิดอภิปรายและลงมติในญัตติที่มีผู้เสนอ ระหว่าง ให้เลื่อนวาระประชุม กับญัตติไม่เลื่อนวาระประชุม ผ่านการขานชื่อและให้ขานมติของตนเอง 

     ผู้สื่อข่าวรายงาน ด้วยว่า ในการลงมติดังกล่าว มีเสียงของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 5 คน ได้แก่ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท , นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ และ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก, นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา และ นายอัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี  ออกเสียงสนับสนุนให้คงวาระประชุมตามระเบียบวาระซึ่งถือว่าแย้งกับผลการลงมติของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อรู้ตัวว่าออกเสียงผิดฝั่งจึงแจ้งกับที่ประชุม เพื่อเปลี่ยนมติให้ถูกฝั่ง โดยนายชัย อนุญาตให้เปลี่ยนมติ ผ่านการรับรองจากสมาชิก ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมหลังจากนั้น เป็นไปด้วยความวุ่นวาย เมื่อ ส.ส.หลายพรรคอภิปรายไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของนายชัยและทักท้วงว่าทำผิดข้อบังคับ

     ทั้งนี้นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายทักท้วงว่าการเปลี่ยนมติดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เพราะข้อบังคับไม่ได้ระบุไว้ ต่อกรณีการแก้ไขมติ หากจะแก้ไขมติต้องถามความเห็นจากสมาชิกแห่งสภาด้วย ดังนั้นเมื่อนายชัย อนุญาตให้แก้มติ จะถือว่าการประชุมสภาฯ เป็นโมฆะ

    จากนั้นนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายคัดค้านนายชัย ที่อนุญาตให้แก้ไขมติของสมาชิก และขอให้พรรคพลังประชารัฐ เคารพในประเด็นที่ลงมติไปแล้ว เนื่องจาก 5 ปีที่ผ่านมาประเทศตกอยู่ภายใต้การปกครองของทหาร ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐส่งเสียงโห่ด้วยความไม่พอใจ

     โดยก่อนเรื่องจะบานปลาย  นายชัย ชี้แจงว่า การลงมติดังกล่าว ยังไม่ประกาศผลการออกเสียง จึงสามารถแก้ไขมติของตนเองได้ ส่วนที่มีผู้อภิปรายคัดค้าน ตนขออย่าได้เอามาเป็นสาระมากนัก ไม่เช่นนั้นจะไม่จบเสียที​ และให้ปิดการลงคะแนน ต่อจากนั้นได้เรียก ส.ส.เข้าห้องประชุม เพื่อขอมติว่าจะอนุญาตให้ส.ส. ทั้ง 5 คนแก้ไขมติของตนเองหรือไม่ อย่างไรก็ตามมีการท้วงติง จาก ส.ส. โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า การแก้ไขมติ ของส.ส. ไม่สามารถแก้ไขได้โดยข้อบังคับการประชุม แต่หากนายชัยวินิจฉัยให้กระทำได้ ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัว ทั้งนี้ตนกังวลว่า หากประธานอนุญาตให้แก้ไขการออกเสียง เมื่อสภามีเสียงข้างมากจะวินิจฉัยอย่างไรก็ได้ ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของกฎหมายและพิทักษ์สิทธิของส.ส.ได้ ทั้งนี้หากยังยืนยันว่า ต้องยกมือเพื่อลงคะแนนต้องมีวิธีการเพื่อบันทึกการออกเสียงของ ส.ส.แต่ละคนด้วย 

    ก่อนการอภิปรายประท้วงจะบานปลาย นายชัย ตัดบทด้วยการประกาศคะแนนของญัตติที่จะให้เลื่อนหรือไม่เลื่อนวาระประชุม ว่ามติออกเสียงก่อนแก้ไขผลปรากฎว่า เสียงข้างมาก  248 เสียง จากฝั่งพรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่ เป็นต้น ให้คงวาระและเดินหน้าการประชุม ขณะที่เสียง 246 เสียง จากฝั่งพรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาธิปัตย์ , พรรคภูมิใจไทย เป็นต้น ให้เลื่อนวาระการประชุม มีงดออกเสียง จำนวน 2 เสียง โดยใช้เวลาลงคะแนนดังกล่าวใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง 30 นาที

     ที่ประชุมจึงเดินหน้าเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรฯต่อ  โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐเสนอ นายชวน หลีกภัย  ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนนาย ซูการ์โน มะทา  จากพรรคประชาชาติ เสนอนาย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์   ส.ส. เชียงใหม่เพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ