ข่าว

"ปชป.-ภท."ดึงเวลา -ต่อรองบีบ "พปชร."คายเก้าอี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชป.-ภท."ดึงเวลา-ต่อรองบีบ "พปชร." คาย "เกษตรฯ-ศึกษาฯ-มหาดไทย-คมนาคม" -สะพัด เก้าอี้ "ปธ.สภา" 3 พรรค รุมแย่ง

        รายงานข่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุดยังต้องรอมติอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการต่อยอดนโยบายแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตร และนโยบายสร้างคน พัฒนาบุคลากรของประเทศทั้งหมดเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในฐานเสียงพรรคกลับคืนมา โดยพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความต้องการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนพรรคภูมิใจไทย มองไปที่กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข

      ขณะที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎกร ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ อาจยอมปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่ชัดเจน พรรคพลังประชารัฐ อาจไม่ปล่อยตำแหน่งดังกล่าว

       ขณะเดียวกันมีรายงานว่าพรรคภูมิใจไทย ได้ต่อรองไปที่เก้าอี้ประธานสภาเช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่าเป็นการต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนกับโควตารัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอเท่านั้น ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ประเมินสถานการณ์แล้วพบว่ามีเพียงแค่ 2 ทางเลือก คือ 1.ยกเก้าอี้ประธานสภาให้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะเชื่อว่านายบัญญัติ จะสามารถคุมเกมในสภาได้ และ 2.พรรคพลังประชารัฐเก็บตำแหน่งนี้ไว้เอง เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองไปสู้กันในสภา

       

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ