ข่าว

"คุมเข้ม"คัดกรองก่อนเข้าเรียนป้องกันไข้หวัดใหญ่ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาสารคาม-ครูโรงเรียนอนุบาลกิติยา ใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้กับเด็กนักเรียนทุกคน  โดยเฉพาะนักเรียนชั้นอนุบาลก่อนเข้าโรงเรียน ป้องกันไข้หวัดใหญ่

 

 

22พฤษาคม 2562 ที่โรงเรียนอนุบาลกิติยา ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม  ครูใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้กับเด็กนักเรียนทุกคน โดยเฉพาะนักเรียนชั้นอนุบาลก่อนเข้าโรงเรียน

 

เพื่อเป็นการป้องกันโรคในระบบทางเดินหายใจ ในช่วงเปิดภาคเรียน หากพบเด็กที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกิน 38 องศาเซลเซียส จะให้ผู้ปกครองพาเด็กกลับบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจ ขณะที่ สสจ.มหาสารคาม พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มสูงขึ้น รวมตั้งแต่ต้นปี 62 จนถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่แล้ว 600 คน อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนต้องมีการคุมเข้มเพื่อป้องกันไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยและความสบายทั้งโรงเรียนและผู้ปกครองด้วย

 

นางนิตยา  ศรีปัดฐา  ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกิติยา เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วฟดูฝนส่งผลให้เกิดโรคระบาด หรือโรคไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย ทางโรงเรียนมีมาตรการในการป้องกันโรคในระบบทางเดินทางใจ  ในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ ปีการศึกษา 2562 โดยเด็กนักเรียนทุกคน โดยเฉพาะเด็กอนุบาล จะต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าโรงเรียน หากนักเรียนมีอุณหภูมิในร่างกายที่ 37.6-37.9 ตัววัดอุณหภูมิจะขึ้นสีแดง ทางโรงเรียนจะให้พักสักครู่ ก่อนจะวัดใหม่ เนื่องจากเด็กอาจเดินมาไกลหรืออาจจะเล่นมาทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น แต่หากสูงเกิน 38 องศาเซลเซียส ทางโรงเรียนจะให้ผู้ปกครองพากลับบ้านทันที เพื่อเป็นการป้องกันโรคในระบบทางเดินหายใจ  โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาดในตอนนี

ขณะที่นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม  เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม มีรายงานเพิ่มสูงขึ้น จากข้อมูลระบาดวิทยา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 มีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวนทั้งสิ้น 634 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 65.81 ต่อประชากรแสนคนและยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต โดยผู้ป่วยที่ได้รับรายงานเป็นเพศหญิง จำนวน 331 ราย เพศชาย จำนวน 303 ราย พบอัตราป่วยสูงที่สุดในกลุ่มอายุ 5 - 9 ปี  รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 0 - 4 ปี และ 10 - 14 ปี ตามลำดับพื้นที่ที่พบอัตราป่วยสูงที่สุด ได้แก่ อำเภอเมืองมหาสารคาม  อำเภอชื่นชม  และอำเภอกันทรวิชัย  

 

 
เรื่อง / ภาพ  เอนก กระแจ่ม

 

 

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ