ข่าว

เตือน "ส.ว." โหวต "บิ๊กตู่" ​นั่งนายกฯ​ เสี่ยงขัดรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวลิต" เตือน "ส.ว." โหวต "บิ๊กตู่"​นั่งนายกฯ​ จ่อขัดรธน.-มาตรฐานจริยธรรม ชี้เข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน

 

          วันที่ 21 พ.ค. 62 - นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องไปยัง ส.ว.​ทั้ง 250 คน ใช้ดุลยพินิจและคำนึงถึงกฎหมาย ต่อการลงมติสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี ตามการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เนื่องจากการใช้สิทธิตามดุลยพินิจดังกล่าวอาจเข้าข่ายกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ที่กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาต้องปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลบังคับใช้ต่อสมาชิกรัฐสภา เพราะ คสช. หรือ พล.อ.ประยุทธ์​ เป็นบุคคลที่คัดเลือกและแต่งตั้ง ส.ว. เข้าทำหน้าที่

 

          "แม้การเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จะคนละสถานะกับ หัวหน้า คสช. แต่รัฐธรรมนูญและมาตรฐานบังคับไว้ว่า ต้องไม่ใช่ผลประโยชน์ขัดกันทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้นส.ว.ชุดที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. หากลงมติให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกอาจเข้าข่ายผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันได้ ส่วนผลในทางปฏิบัติดังกล่าว ผมเชื่อว่าไม่เฉพาะพรรคเพื่อไทย ยังมีอีกหลายพรรคที่จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามในทางแก้ไขเรื่องนี้ และแสดงความเป็นกลาง ผมเสนอให้ ส.ว.งดออกเสียง หากมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์​ หรือบุคคลที่มีตำแหน่งใน คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี" นายชวลิต กล่าว
 
 

          นายชวลิต กล่าวด้วยว่า ตนขอเตือนให้ ส.ว. ระวังผลทางกฎหมายที่ตามมา ซึ่งตนขอรักษามารยาทว่าผลทางกฎหมายจะร้ายแรงถึงขั้นไหน ซึ่งคำเตือนของตน เชื่อว่า ส.ว.จะพิจารณาและศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ก่อนตัดสินใจ และขอให้ระวังการใช้สิทธิ์ลงมติเลือกนายกฯ​.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ