ข่าว

"วันกษัติย์" วืดประกันคดีครอบครองซากสัตว์ป่าสงวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา รับฝากขัง "วันกษัตริย์" หลังกองปราบคุมตัวฝากขัง ญาติหอบโฉนด 6.8 แสนยื่นประกัน ศาลไม่ให้ ชี้ คดีอัตราโทษสูง ของกลางมาก กลัวหนี 

 

        สำนักข่าวเนชั่น โดย เกศินี แตงเขียว19 พ.ค.62 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)ได้ควบคุมตัว "นายวันกษัตริย์ พรหมทอง" อายุ 31 ปี ภูมิลำเนา กทม. ผู้ต้องหาคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 - 30 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานอีก 2 ปาก และรอรวบรวพยานหลักฐานต่างๆ

 

          โดยทัายคำร้อง พนักงานสอบสวน ก็ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหารายนี้ด้วย เนื่องจากของกลางในคดีมีจำนวนมาก คดีมีอัตราโทษสูง และต้องรวบรวมพยานหลักฐาน จึงเกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและหลบหนีได้

          ซึ่ง "ศาล" พิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดคัาน จึงอนญาตให้ฝากขังได้
        
          ต่อมา ญาติของนายวันกษัตริย์ ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นโฉนดที่ดินย่าน จ.ปทุมธานี  เนื้อที่ 100 ตารางวาเศษ ราคาประเมิน 680,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราว
      
          อย่างไรก็ตาม "ศาล" พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง ของกลางมีจำนวนมาก ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดคัานการประกันตัว ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง   

          ทั้งนี้เมื่อศาลไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ก็ได้ควบคุมตัว "นายวันกษัตริย์" ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างชั้นฝากขังนี้

          ผู้สื่อข่าวรายงนว่า สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ที่ผ่านมา ตร.บก.ป. และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ประสานกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนด่านตรวจสัตว์ป่า กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับกุม "นายวันกษัตริย์" ผู้ต้องหารายนี้ได้ พร้อมตรวจยึดซากสัตว์ป่าสงวนฯ ของกลาง ประกอบด้วย ซากสิงโต 1 ซาก , ซากเสือดาว 1 ซาก , ซากเสือไฟ 1 ซาก และงาช้าง 13 กิ่งในบ้านพักผู้ต้องหาย่าน ซ.ลาดพร้าว 15 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาดำเนินคดีฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (เสือดาวเสือ , เสือไฟ , ช้าง) , นำเข้าซากสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศไม่อนุญาตให้นำเข้า , นำเข้าของต้องห้ามต้องจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ซากสิงโต และข้อหานำเข้าซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ. สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2535 , พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 

          โดยการยื่นฝากขังวันนี้ พนักงานสอบสวนกองปราบ ได้ยื่นคำร้องฝากขัง "นายวันกษัตริย์"คดีมีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองเท่านั้น ส่วนกรณีที่การตรวจสอบบ้านพักแล้วตรวจค้นพบเครื่องราชฯ ปลอม ตราสัญลักษณ์ปลอมจำนวนหนึ่ง เครื่องแบบนยทหารบกติดเครื่องหมายยศนายพล 2 ชุดนั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ยื่นฝากขัง ซึ่งมีรายงานด้วยว่าเมื่อวันที่ 15 พ.ค.62 ได้ปรากฏภาพ "นายวันกษัตริย์" ได้ไปร่วมงานวันเกิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือบิ๊กจิ๋ว ด้วย

          ทั้งนี้สำหรับ "นายวันกษัตริย์" นั้น ก่อนหน้านี้ ถูกฟ้องดำเนินคดีฐานหมิ่นเบื้องสูงฯ ซึ่งศาลอาญา มีคำพิพากษาให้จำคุก 5 ปี 9 เดือน โดย "นายวันกษัตริย์" ได้รับการประกันตัวไประหว่างอุทธรณ์คดี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ