ข่าว

"พรเพชร" พร้อมนั่งประธานวุฒิสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" พร้อมนั่งประธานวุฒิสภา ป้อง "บิ๊กติ๊ก" น้อง "บิ๊กตู่"  หลังโดนถล่มหนัก โดดประชุมถี่ยิบ ยกสถิติหลังเกษียณดีขึ้น

        นายพรเพชร วิชิตชลชัย ส.ว. กล่าวถึงกระแสข่าวนั่งประธานวุฒิสภาว่า หากตนได้รับความไว้วางใจก็พร้อมที่ทำหน้าที่ สำหรับบทบาทหน้าที่ระหว่าง สนช.กับ ส.ว. มีความแตกต่างกัน ตอนเป็น สนช.มีหน้าที่เป็นสภาเดียว จึงพิจารณากฎหมายได้มาก แต่วุฒิสภามีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายให้รอบคอบ โดยเฉพาะครั้งนี้มีกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ อีกทั้ง ส.ว.ยังมีหน้าที่ให้ความเห็นชอบดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์กรอิสระ และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนก่อนที่จะโหวตเลือกนายกฯ ส.ว.จะต้องหารือกันเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพหรือไม่นั้น ยังไม่มีใครเสนอว่าจะต้องมีการหารือ และไม่มีอยู่ในวาระที่จะต้องหารือ สมาชิกแต่ละคนก็ยังไม่ได้เห็นหน้ากันเลย

        หลังให้สัมภาษณ์เสร็จ นายพรเพชร ได้หยิบกระดาษขึ้นมา    โดยระบุว่ามีเรื่องอยากชี้แจง คือ กรณีที่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. และน้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์สมัยที่เป็น สนช.ว่า ขาดประชุมบ่อยว่า ตนขอชี้แจงในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาของ พล.อ.ปรีชา ซึ่งจำนวนการประชุมของ สนช.ตั้งแต่ปี 2557-2562 จำนวนทั้งสิ้น 387 ครั้ง ซึ่ง พล.อ.ปรีชา มาประชุมทั้งสิ้น 341 ครั้ง ลาประชุม 46 ครั้ง ซึ่งการลาประชุมของ พล.อ.ปรีชา จะค่อนข้างมากในช่วงปี 2557-2559 แต่หลังจากนั้นมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ลาประชุมน้อยมาก ส่วนการลงมติ สนช.มีการลงมติ 7,085 ครั้ง คงไม่มีใครลงมติครบทุกครั้ง ในส่วนของ พล.อ.ปรีชา ลงมติ 5,091 ครั้ง ขาดไป 2,000 กว่าครั้ง ซึ่งเป็นช่วง 3 ปีแรกที่ยังมีตำแหน่งในกองทัพ หลังจากพ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ปรีชา ก็มาลงมติเกือบเต็มจำนวน

     เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้มาชี้แจงแทนใช่หรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ไม่มีใครมาบอกให้ชี้แจง ตนเป็นอดีตประธาน สนช. และผู้ควบคุมข้อมูล ไม่ว่าเป็นใครก็ตาม ที่ได้รับผลกระทบแบบนี้ตนก็จะมาชี้แจง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ