ข่าว

ศาลปกครองสูงสุดตีตกคำร้อง"สุรพล"ขอเพิกถอน"ใบส้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำฟ้อง "สุรพล เกียรติไชยากร" ขอเพิกถอนมติกกต.แจกใบส้ม -ระงับเลือกตั้งเขต 8 เชียงใหม่ ชี้ เป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ

           วันนี้ (8 พฤษภาคม )ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องที่ นายสุรพล  เกียรติไชยากร  ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต8 พรรคเพื่อไทย ฟ้องขอเพิกถอนมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสุรพลไว้เป็นการชั่วคราว 1ปี และสั่งเลือกตั้งใหม่

         โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การที่กกต.มีมติให้ระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสุรพลไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี และมีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตเลือกตั้งที่ 8 ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น เป็นการดำเนินการตามมาตรา 225 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมาตรา 132วรรคหนึ่ง และวรรคสอง แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ส 2561 และมาตรา 41 พ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.2561 อีกทั้งมาตรา 225วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ยังบัญญัติให้คำสั่งตามวรรคหนึ่งของกกต.เป็นที่สุด การกระทำของกกต.ที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีนี้จึงเป็นการใช้อำนาจโดยตรงตามรัฐธรรมนูญของกกต. ข้อพิพาทคดีนี้จึงมิใช่กรณีที่เป็นการดำเนินการของกกต.ในการจัดหรือดำเนินการให้มีการจัดการเลือกตั้งที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลปกครองสูงสุด ตามมาตรา 197ของรัฐธรรมนูญ2560ประกอบมาตรา 17 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของนายสุรพลนั้น กกต. มีมติเมื่อวันที่ 23 เม.ย.62 จากกรณีที่พิจารณาสำนวนสืบสวน กกต. จังหวัดเชียงใหม่แล้วว่าพฤติการณ์ของนายสุรพลเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฯมาตรา 73 (2) เสนอให้สัญญาว่าจะให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัดฯ กรณีการทอดผ้าป่า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ