ข่าว

ตั้งกรรมการสอบ ตร.โชคชัย เรียกรับเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งกรรมการสอบตร.สน.โชคชัย เรียกรับเงิน หลังเอี่ยวปมเหตุชายฆ่าตัวตาย

 

          เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีปรากฏตามภาพข่าวสื่อสังคมออนไลน์กรณี นายไพวัลย์ แซ่ลี้ ได้ทำการฆ่าตัวตายในเขตพื้นที่ จ.สมุทรปราการ โดยทิ้งจุดหมายไว้ในที่เกิดเหตุ บรรยายว่า ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้กับ พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ในคดียักยอกทรัพย์แต่คดีไม่คืบหน้า ประกอบกับได้กล่าวหาว่าพนักงานสอบสวนมีการเรียกรับเงินในการทำคดี 5,000 บาท นั้น

 

          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ขอเรียนชี้แจงในประเด็นแรกเกี่ยวกับคดียักยอกทรัพย์ ตามที่ผู้เสียหายได้มาร้องทุกข์กับ สน.โชคชัย ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องสอบปากคำพยานและออกหมายเรียกผู้ต้องหาให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยมีผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุมาพบและรับทราบข้อกล่าวหาแล้วจำนวน 1 ราย ในส่วนรายอื่นที่ยังไม่มาพบ พนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลออกหมายจับ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

         พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ในส่วนประเด็นต่อมาตามที่ผู้ตายได้ทิ้งจดหมาย และมีข้อความบรรยายกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับผลประโยชน์นั้น ขณะนี้ พล.ต ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องแล้ว และให้รายงานผลให้ทราบโดยเร็ว โดยหากผลการตรวจสอบพบว่ามีข้อบกพร่องหรือการกระทำความผิดก็จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด ตามกฎหมายต่อไป

 

           นอกจากนี้ รอง โฆษก ตร. ยังกล่าวอีกว่า คงต้องรอให้คณะกรรมการทำการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ไม่มีการให้ความช่วยเหลือหรือปกป้องผู้ที่กระความผิดอยู่แล้ว โดยจะดำเนินการด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรมกับคู่กรณีทุกฝ่าย ตามขั้นตอนกฎหมาย

 

          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับและสั่งการมาโดยตลอด ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจหน้าที่ ประพฤติผิดในทางมิชอบ แสวงหา หรือ ปฏิบัติหน้าที่อันเป็นการเหลื่อมล้ำกับกฎหมาย สร้างความเดือนร้อนแก่พี่น้องประชาชน โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานด้วยความสุจริต ยุติธรรม ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุกแก่ประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบของกฎหมาย และยังมีข้อสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วนให้ผู้บังคับบัญชาควบคุม เสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ ทั้งเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ตามคำสั่งที่ 1212/2537 ในการ กวดขัน กำกับ ดูแล สอดส่องความประพฤติและพฤติกรรมของข้าราชการตำรวจภายใต้การปกครองบังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

 

           "หากตรวจพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือเรียกรับผลประโยชน์ในทางคดี ก็พิจารณาความบกพร่องทั้งทางวินัยและการดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้อยู่แล้ว ทั้งในส่วนของผู้บังคับบัญชาที่ไม่กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะถูกพิจารณาโทษด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ