ข่าว

8 พ.ค.รู้เรื่อง ศาลรธน.นัดลงมติสูตรคำนวณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.โล่ง ศาลรธน.รับคำร้องผู้ตรวจฯวินิจฉัยปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ สั่งทุกสภาฯ ส่งหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้อง นัดพิจารณาลงมติ 8 พ.ค. นี้

  

        2 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ โดยเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 231 (1) และพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมาตรา 7 (1) ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับวินิจฉัยได้ จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ

          ทั้งนี้คดีดังกล่าวเป็นปัญหาข้อกฎหมายไม่จำเป็นต้องไต่สวนตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 วรรคหนึ่ง แต่เพื่อประกอบการพิจารณาจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 27 วรรคสาม ให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และให้เลขาธิการวุฒิสภา จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมายื่นต่อศาลภายในวันที่ 7 พ.ค. โดยได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 8 พ.ค.62 เวลา 09.30 น.

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กกต.ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยกรณีดังกล่าว แต่ศาลมีมติไม่รับเนื่องจากกกต.ไม่สามารถยื่นคำร้องด้วยตนเองได้ และมองว่าไม่ใช่ปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ