ข่าว

"คุมเข้ม"ป้องกันอหิวาต์หมูเปิดศูนย์ทำความสะอาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"เปิดศูนย์ทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว หนองคาย ป้องโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรข้ามพรมแดน     

 

30 เมษายน 2562 ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่1 จ.หนองคาย นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีมอบและเปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์  

 

ทั้งนี้ตามโครงการความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เพื่อการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร พร้อมด้วย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายชิดชัย ศรีดามา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงหนองคาย นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
    

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตระหนักถึงความรุนแรงและความเสียหายอย่างมากต่อภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่พบการระบาดของโรคในประเทศไทย แต่มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากมีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบ จึงได้ออกมาตรการต่างๆ และยกระดับแผนเพื่อป้องกันโรคไม่ให้แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่การชะลอการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์จากประเทศที่เกิดการระบาด

 

"คุมเข้ม"ป้องกันอหิวาต์หมูเปิดศูนย์ทำความสะอาด

 

กำหนดมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ มีการสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์ และการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพาหนะที่ข้ามพรมแดนมายังประเทศไทย ตลอดจนทำหนังสือขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน และได้เสนอขออนุมัติแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทยให้เป็นวาระแห่งชาติจากคณะรัฐมนตรี โดยมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562
    

โดยการป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จะเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ตัวอย่าง เช่น ศูนย์แห่งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ได้แก่ แขวงการทางแห่งประเทศไทย สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ ที่ทำให้เกิดขึ้นเพื่อการป้องกันโรคระบาดสัตว์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

 

"คุมเข้ม"ป้องกันอหิวาต์หมูเปิดศูนย์ทำความสะอาด

 

“ขอขอบคุณแขวงการทางหนองคายในการอนุเคราะห์สถานที่จัดสร้างศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติที่ได้สนับสนุนการสร้างศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์เพื่อร่วมกันป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร “นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว
   

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ