ข่าว

"นิกร" หนุน กกต.ยื่นสูตรคำนวณ ส.ส.ให้ศาลรธน.ตีความ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิกร" หนุน กกต. ยื่นสูตรคำนวณ ส.ส.ให้ศาลรธน.ตีความ ชี้ กฎหมายมีปัญหา ซัด กมธ.สนช. ไม่เคยฟังความเห็น วอน "ศาลรธน." รับเรื่องไว้พิจารณา กันปัญหาตามมาอีก

 

          12 เม.ย.62-นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา สนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยประเด็นการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่พึงมี แม้กรณีดังกล่าวจะทำให้ กกต.เสียหน้า แต่คือการยอมรับปัญหาในกฎหมายที่สร้างความไม่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มยกร่างเนื้อหา ทั้งนี้สมัยที่ตนทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) เคยทักท้วงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณายกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ​ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมถึงกรณีที่ไม่เชิญฝ่ายการเมืองฐานะผู้นำกฎหมายไปปฏิบัติเข้าหารือ ทั้งนี้ในกรณียื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาและตีความเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง
         นายนิกร ยังกล่าวถึงกรณีการคำนวณเพื่อให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พึงมี ซึ่งอาจคำนวณโดยผ่านจุดทศนิยมของผลลัพท์ที่หารคะแนน ว่า เป็นหลักการของระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ซึ่งเป็นหลักการใหม่ที่ต้องยึดหลักการของกฎหมายทีว่าด้วยส.ส.ที่พึงมี ไม่เช่นนั้นอาจทำให้กลายเป็นปัญหาที่เรียกว่าทศนิยมที่สร้างปัญหาไม่รู้จบ. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ