ข่าว

พท.เตือนกกต.ปัดเศษส.ส.พรรคเล็กเสี่ยงขัดรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พท."เตือนกกต.ระวังคำนวณ ส.ส.งอกให้ 11 พรรคเล็ก เสี่ยงขัดรธน.ไม่เคารพทุกคะแนนเสียงคนเลือกตั้ง เหตุหั่นคะแนนพปชร. 1.4แสน, อนค.5แสน เพื่อปันให้พรรคเล็ก

 

                    9  เมษายน 2562 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.แพร่  พรรคเพื่อไทย เตือน กกต. อย่าใช้สูตรคำนวณ บัญชีรายชื่อที่ปัดเศษ ให้ 11 พรรคเล็ก ได้ส.ส. จะอยู่ไม่ได้ ชี้ สูตรคำนวณแบบปัดเศษให้พรรคเล็ก ขัดรัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติ ส.ส.พึงมี จ่อร่วมกิจกรรมนักศึกษาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำผังคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบเคลื่อนที่ ตระเวนให้ความรู้ประชาชน

 

                    นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงเตือนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่าใช้สูตรคำนวณเพื่อหา ส.ส.ที่พึงมีของระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อจัดสรรส.ส.ให้กับพรรคการเมืองขนาดเล็ก ตามข่าวที่ปรากฎว่าจะมี 11 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ได้ที่นั่ง ส.ส.​จำนวน 1 ที่นั่ง ทั้งที่คะแนนนิยมจากการเลือกตั้งได้เพียง 20,000 - 30,000 คะแนน จากคะแนนค่าเฉลี่ยกลางที่คำนวณแล้วส.ส. 1 คนจะต้องได้คะแนน 71,000 คะแนน​ เนื่องจากเป็นการคำนวณเพื่อให้ได้ ส.ส. ผิดจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​มาตรา 128 

 

                    "ผมยืนยันว่าวิธีคิดของกกต.​ที่งอกส.ส.ให้ 11 พรรคเล็กนั้นผิด เพราะเมื่อคำนวณจำนวนส.ส.ที่พึงมีตามสูตรของกฎหมาย กรณีที่จะปัดเศษให้กับพรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้ง จะมีเฉพาะกรณีที่ได้ จำนวนไม่ถึง 150 ที่นั่ง แต่จากสูตรที่ผมพิจารณาพบว่ากรณียึดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​มาตรา 128 จำนวนที่นั่งทุกพรรครวมกันจะเท่ากับจำนวน ส.ส. 152 เสียง ดังนั้นต้องคำนวณเพื่อให้ได้จำนวนไม่เกิน ขณะที่สูตรที่งอก ส.ส.ให้ 11 พรรคเล็ก ผมยืนยันว่าจะเป็นการคำนวณที่ได้ ส.ส.เกินจริง"นพ.ทศพร กล่าว

                   พท.เตือนกกต.ปัดเศษส.ส.พรรคเล็กเสี่ยงขัดรธน.

 

                    นพ.ทศพรกล่าวด้วยว่า ตนเตรียมขอนัดพบกับกกต.ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 9 เมษายน) เพื่อนำสูตรคำนวณที่ได้ไปปรึกษาหารือและต้องการยืนยันว่าสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่งอก ส.ส.ให้ 11 พรรคเล็กนั้นผิดรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าสูตรคำนวณที่ผิดดังกล่าวหวังผลเพื่อช่วยบางพรรคการเมืองได้จัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากก่อนหน้านี้มีโฆษกของบางพรรคการเมืองระบุว่าอยู่ระหว่างเจรจา 11 พรรคเล็กที่ได้ ส.ส.​1 ที่นั่ง เพื่อรวมเสียงตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทย


                   นพ.ทศพร กล่าวด้วยว่าตนเตรียมเข้าร่วมกิจกรรมกับนักศึกษาที่มีนายอานนท์ นำภา ทนายความนักสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวเป็นแกนนำ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่ออธิบายสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคพึงมี โดยนำสูตรการคำนวณเคลื่อนที่ไปอธิบายเพื่อให้ความรู้กับประชาชนด้วย

 

พท.เตือนกกต.ปัดเศษส.ส.พรรคเล็กเสี่ยงขัดรธน.

 

                   ผู้สื่อข่าวถามว่าสูตรที่คำนวณดังกล่าวเป็นสูตรเดียวกับของพรรคเพื่อไทยที่เตรียมยื่นกับ กกต.​หรือไม่ นพ.ทศพร กล่าวว่า มีหลักการเดียวกัน แต่จะแตกต่างในรายละเอียดว่าด้วยวิธีการคิดในรายละเอียดปลีกย่อย ส่วนกรณีที่มีคำอธิบายจาก กกต. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าการคิดปัดเศษนั้นยึดตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับทุกคะแนนเสียงนั้น ตนมองว่าเป็นคำอธิบายที่รับฟังไม่ได้ เนื่องจากการจัดสรรให้ 11 พรรคเล็กได้ ส.ส.ทั้งที่คะแนนไม่ถึงเกณฑ์พึงมี ส.ส. จะทำให้คะแนนของพรรคใหญ่หายไป เช่น คะแนนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ควรได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 21 ที่นั่ง จะหายไป 2 ที่นั่ง หรือคะแนนนิยมหายไป 1.4 แสนคะแนน, พรรคอนาคตใหม่ที่ควรได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  57 ที่นั่ง จะหายไป 7 ที่นั่ง หรือคะแนนนิยมหายไป 5แสนคะแนนเป็นต้น  เพราะต้องนำคะแนนส่วนดังกล่าวไปปันให้กับ 11 พรรคเล็ก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ