ข่าว

"ชวน" ถาม "กลุ่มถาวร" ทำไมต้องตะแบง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน หลีกภัย " ย้อนถาม "กลุ่มถาวร" ทำไมต้องตะแบง ยืนยันประชาธิปัตย์ไม่มีมติร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ

 

              วันที่ 6 เม.ย. 2562 เวลา 12.15 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ จากนี้จะเป็นอย่างไรหลังมีข่าวนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า มีว่าที่ส.ส.อยากไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีมติออกมาก่อน ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรเพราะเป็นไปตามระเบียบ แต่ที่มีปัญหาคือออกมาให้สัมภาษณ์กันก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอร้องกันแล้ว จึงขอให้ทุกคนให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และหัวหน้าพรรคด้วย

              ทั้งนี้ยอมรับว่าขณะนี้ทุกคนอึดอัดที่มีการประกาศไปก่อนที่จะมีมติพรรค ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และกังวล จนสอบถามเข้ามาว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ที่จะไปร่วมรัฐบาล ซึ่งตนก็อธิบายไปว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของกลุ่มนายถาวร เท่านั้น ไม่ใช่มติพรรค

              นายชวน กล่าวต่อว่า ความสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ผ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่พรรคประชาธิปัตย์คือพรรคที่ทำงาน และการเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ใช่ว่าทุกพรรคจะเป็นได้ ถ้าไม่ได้คนอย่าง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ที่มาเปิดโปงการทุจริตโครงการจำนำข้าว ซึ่งต้องเป็นคนที่มีความสามารถเพียงพอ ดังนั้นจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ เพราะไม่มีผลประโยชน์ตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง อย่าประเมินว่าการเป็นฝ่ายค้านจะไม่ดี แต่ทุกคนอยากเป็นรัฐบาลมากกว่า คนทุกคนเลือกตั้งมาก็อยากชนะทั้งนั้น แต่เมื่อได้คะแนนเสียงเท่านี้ ก็ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคที่จะตัดสินใจ แม้ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเมื่อเป็นมติ ก็ต้องเคารพ 

              ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมกับ พปชร.จะทำให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้นั้น นายชวนกล่าวว่า ต้องรอวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพราะขนาดพรรคเล็กที่เขาจะร่วมรัฐบาลยังต้องรอ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคยังไม่มี แต่ไปแถลงข่าวก่อน ก็เลยเกิดความสับสน 

              เมื่อถามว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐหรือผู้ใหญ่ของพปชร. ได้มาพูดคุยด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยวเพราะเป็นแค่ที่ปรึกษาพรรค ส่วนที่นายถาวร พยายามให้พรรคไปร่วมกับ พปชร.เพื่อเห็นแก่ชาติบ้านเมืองนั้น นายชวน กล่าวว่า จะเป็นอะไรก็ชาติบ้านเมืองทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่า เป็นฝ่ายค้านแล้วไม่ได้ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ปัญหาคือไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง ต้องยึดหลักพระบรมราโชวาทของในหลวง รัชกาลที่ 9 ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไรก็ตาม ต้องทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบให้ดีที่สุด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ