ข่าว

สารคดีสั้นเฉลิมพระเกียรติวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สารคดีชุด "สร้างป่า สร้างรายได้ สร้างชีวิตที่มั่นคง" สารคดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562

 

               สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้จัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติ ชุด ร้อยไทยด้วยดวงใจ เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนผลสำเร็จ และองค์ความรู้จากโครงการอ้นเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างถูกต้อง เป็นรูปธรรมชัดเจน และสามารถน้อมนำแนวพระราชดำริไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเอง และประเทศชาติ โดยในวันที่ 2 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำเสนอสารคดีสั้นในชุด "สร้างป่า สร้างรายได้ สร้างชีวิตที่มั่นคง" ความยาว 2 นาที

 

 

 

               ความเปลี่ยนแปลงของหมู่บ้านนาแห้ว จ.เลย นี้ เกิดขึ้นเมื่อ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรจังหวัดเลย เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2557

               เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้ทำให้ป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์เท่านั้น หากแต่ยังทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ และฐานะของชาวนาแห้วเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงอีกด้วย เมื่อชาวบ้านพร้อมใจกันน้อมนำโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ มาลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง

               โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ เป็นการฟื้นฟูป่าไม้ เปลี่ยนวิถีทำเกษตรเชิงเดี่ยว มาปลูกพืชผสมผสานพร้อมกับน้อมนำแนวพระราชดำริการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อให้ประชาชนอยู่ร่วมกับป่า และมีรายได้โดยต้องไม่ทำลายป่า

               วันนี้ ชาวนาแห้วได้สร้างความสำเร็จได้อย่างน่าอัศจรรย์ตามวิถีคนและป่า เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน และขยายผลไปอย่างกว้างขวาง

               นาแห้ว เป็นหนึ่งในหลายพื้นที่ของโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ย่อมหมายถึงว่า ป่าไม้ของไทยกำลังเพิ่มขึ้น ด้วยพระวิสัยทัศน์และพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรและทรัพยากรธรรมชาติไปด้วยกัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ